Người dân cần phát hiện sớm COVID-19 tại nhà bằng cách ghi nhận các triệu chứng mắc hay tự xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2

29/11/2021 - 18:33

 - Chiều 29-11, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết: Qua thống kê các trường hợp mắc COVID-19 nặng thời gian gần đây, người bệnh thường được phát hiện trễ ngoài cộng đồng, đến cơ sở điều trị trong tình trạng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Người dân cần phát hiện sớm COVID-19 tại nhà bằng cách ghi nhận các triệu chứng mắc hay tự xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2

Nguyên nhân của tình trạng này thường gặp ở người nhiễm COVID-19 chủng Delta có một số dấu hiệu không điển hình trong những ngày đầu mới mắc. Các triệu chứng không rầm rộ, nên rất khó phát hiện, nhất là ở những người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 được 1 hoặc 2 mũi, người già, người mắc bệnh mạn tính, người suy giảm miễn dịch…

Thông thường, người mắc COVID-19 có các triệu chứng: Sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, đau nhức cơ thể, khó thở nhẹ hoặc đau đầu. Những triệu chứng ít gặp hơn, như: Tiêu chảy, viêm kết mạc mắt, mất mùi, mất vị giác... Những triệu chứng nặng của người mắc COVID-19 thường xảy ra vào ngày thứ 6 đến ngày thứ 9 của bệnh, ngày mà nhiều người mắc tưởng chừng bệnh đã khỏi.

Thực tế, dấu hiệu nặng thường xuất hiện ngay sau thời điểm người bệnh ho tăng liên tục, sốt cao, khó thở, nặng ngực... Thời điểm virus phát tán mạnh nhất, nồng độ virus lúc này cao nhất. Đây là thời điểm người bệnh cần được chăm sóc y tế kịp thời, nếu không diễn tiến nhanh dễ dẫn đến tử vong.

Ông Trần Quang Hiền cho biết, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, chuyển tư duy từ “Zero COVID” sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", mỗi người dân cần tự tạo cho mình một thói quen mới, nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh: Tuân thủ thông điệp “5K”, tiêm vaccine đầy đủ, có kiến thức phát hiện và xử trí khi vô tình là người nhiễm COVID-19.

Để phát hiện sớm mình có bị mắc COVID-19 hay không, người dân cần biết các triệu chứng khi nghi ngờ nhiễm COVID-19 hay có thể tự thực hiện xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 ngay tại nhà. Khi biết mình là người nghi ngờ mắc COVID-19 cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn các biện pháp điều trị cần thiết.

Nếu là người F0 đang điều trị tại nhà, cần theo dõi, phát hiện sớm những dấu hiệu chuyển bệnh nặng vào ngày thứ 6 đến ngày thứ 9 sau mắc, để có can thiệp y tế kịp thời, tránh chuyển nặng, giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 cho bản thân.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU