Nhật Bản lại gia hạn tình trạng khẩn cấp liên quan tới đại dịch

09/09/2021 - 13:58

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ một lần nữa gia hạn tình trạng khẩn cấp liên quan tới dịch COVID-19 cho Tokyo và nhiều khu vực khác vào ngày 9-9 giữa bối cảnh các bệnh viện vẫn đang trong tình trạng quá tải mặc dù số ca mắc COVID-19 đã giảm xuống, đồng thời đề ra một lộ trình để nới lỏng các hạn chế khi hầu hết người dân đã tiêm phòng.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, tình trạng khẩn cấp tại Nhật Bản ban đầu dự kiến kết thúc vào ngày 12/9 tới nhưng sẽ được duy trì đến hết ngày 30/9 cho 19 tỉnh, bao gồm Hokkaido, Aichi, Osaka và Fukuoka.

Thủ tướng Yoshihide Suga dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức tại một cuộc họp của lực lượng đặc trách vào buổi tối ngày 9/9, trước khi tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi ông đột ngột tuyên bố từ chức vào tuần trước. 

Theo tình trạng khẩn cấp, vốn đã được áp dụng ở Tokyo kể từ ngày 12/7 và được gia hạn hai lần, mọi người dân được khuyến cáo tránh các khu vực đông đúc trong khi các nhà hàng được yêu cầu hạn chế phục vụ rượu và đóng cửa trước 8 giờ tối.

Số ca mắc COVID-19 trên cả nước Nhật Bản đã tăng lên hơn 25.000 ca mỗi ngày vào giữa tháng Tám vừa qua, nhưng kể từ đó tới nay con số đã giảm khoảng một nửa. Dù vậy, các bệnh viện vẫn tiếp tục phải nỗ lực tiếp nhận và điều trị một lượng lớn bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng của dịch COVID-19.

Lộ trình của Chính phủ Nhật Bản đặt ra là sẽ loại bỏ những quy định hạn chế trên từ khoảng tháng 11/2021 khi người dân có thể tham dự các sự kiện lớn nếu họ đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Các nhà hàng cũng sẽ không còn bị yêu cầu từ bỏ việc bán rượu miễn là họ được chứng nhận có các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm.

Hiện mới chỉ chưa đầy một nửa dân số Nhật Bản đã được tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19, và ông Suga cam kết sẽ hoàn thành việc tiêm chủng cho tất cả người dân sẵn sàng và đủ điều kiện vào khoảng giữa tháng 10 và tháng 11.

Theo MINH TRANG (Báo Tin Tức)