Nhìn lại áo khoác da qua chiều dài lịch sử

12/11/2021 - 08:00

Áo khoác da đã là một trang phục vượt thời gian trong gần một trăm năm.

Áo khoác da đã là một trang phục vượt thời gian trong gần một trăm năm. Mặc dù những cách diễn giải độc đáo về chiếc áo khoác này thường xuyên được ra mắt trên một số sàn diễn trong tuần lễ thời trang, nhưng chiếc áo khoác da đen truyền thống là kiểu áo khoác cổ điển phổ biến mà chúng ta luôn quay trở lại.

Nguồn gốc quân sự

Trang phục quân sự chức năng đã được các nhà sử học thời trang xác định là một lĩnh vực có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng quần áo thịnh hành trong xã hội trong nhiều thế kỷ. Áo khoác da cũng không ngoại lệ. Trong Thế chiến thứ nhất, bộ quần áo này được dùng làm đồng phục cho các phi công Đức để bảo vệ chống lại sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong buồng lái của máy bay có người lái. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, áo khoác da chuyên dụng đã được các phi công Mỹ và Anh mặc. Đúng vậy, những chiếc áo khoác này chủ yếu là màu nâu, và bản thân hình dáng là kiểu bomber khá khác với hình dạng hiện đại mà chúng ta quen thuộc, những chiếc áo khoác da này vẫn là một món đồ khoác ngoài nổi bật trong thời gian này.

Áo khoác Perfecto

Năm 1928, Irvin Schott đã tạo ra thiết kế áo khoác xe máy đầu tiên được coi là áo khoác The Perfecto, được đặt theo tên hãng xì gà yêu thích của Schott. Áo khoác Perfecto lần đầu tiên được giới thiệu như một vật thời trang và gần một trăm năm sau trở thành điểm khởi đầu cho nhiều nhà thiết kế đang tìm kiếm những cách giải thích sáng tạo về thiết kế áo khoác.

Hollywood

Các anh hùng lôi cuốn được thấy trong các bộ phim thường trở thành đối tượng truyền cảm hứng cho cả một thế hệ, bằng cách tái tạo trang phục của các nhân vật, cố gắng đồng nhất với thế giới được lãng mạn hóa và lý tưởng hóa bên ngoài màn bạc. Lần đầu tiên người xem diện áo khoác da trên màn ảnh Hollywood là vào năm 1953. Trong The Wild One, chiếc áo khoác da được mặc bởi nam diễn viên huyền thoại Marlon Brando, người đóng vai một thành viên băng đảng nguy hiểm.

Áo khoác da đã trở thành biểu tượng của sự nổi loạn, không chỉ bởi các nhân vật trong phim hư cấu do Brando hay Steve McQueen thủ vai, mà còn bởi một trong những diễn viên nổi bật nhất của thập niên 50, James Dean. Chính thần thái và nét tuổi teen của anh đã gắn liền với ý niệm nổi loạn trong chiếc áo khoác da, và cá tính nổi loạn này chủ yếu gây được tiếng vang với khán giả nhỏ tuổi. Bộ quần áo này, mang một ý nghĩa tượng trưng, ​​thậm chí đã bị cấm mặc trong trường học để cách ly học sinh khỏi sự lãng mạn của văn hóa băng đảng.

Rock N Roll

Nửa sau của thế kỷ trước được đánh dấu bởi tính thẩm mỹ của các nền văn hóa phụ, đánh dấu mỗi thập kỷ và được định hướng bởi các giá trị khác nhau. Văn hóa nhạc rock của những năm 70 và 80, dựa trên những ý tưởng táo bạo không theo chủ nghĩa tuân thủ, đã trở thành một hiện tượng được minh họa rõ nhất qua chiếc áo khoác da. Các nghệ sĩ như The Ramones, Sex Pistols, Billy Idol và David Bowie đã sử dụng áo khoác da như một biểu tượng của một cuộc nổi dậy có phần thay đổi, thường là chính trị, có tác động đến các thế hệ trẻ tìm kiếm tự do ngôn luận và cá nhân. Áo khoác da cũng được mặc bởi các nữ ca sĩ nhạc rock có ảnh hưởng như Patti Smith, Joan Jett và Blondie.

Thời trang thập niên 90

Điều quan trọng là phải nói về thẩm mỹ của những năm 90 trong bối cảnh thời trang hiện tại, nơi có thể cảm nhận được sự quay trở lại đầy hoài niệm của các xu hướng thời trang của thập kỷ này. Áo khoác da đã trở thành một xu hướng mới nổi trong ngành công nghiệp thời trang vào khoảng thập kỷ này, đặc biệt là do ảnh hưởng mạnh mẽ của thế hệ siêu mẫu đầu tiên. Từ Kate Moss đến Naomi Campbell đến Christy Turlington, những người mẫu này đều hướng đến gu thẩm mỹ độc đáo tập trung vào áo sơ mi trơn, quần jean và tất nhiên là áo khoác da. Đó là thập kỷ có thể được mô tả như một bước ngoặt khi áo khoác da trở thành đối tượng của xu hướng đại chúng và là một phần chính của văn hóa đại chúng.

Phiên dịch hiện đại

Thiết kế của áo khoác da, được giới thiệu vào năm 1928, vẫn không mất đi sự liên quan cho đến tận ngày nay. Sự phát triển của các loại vải bền vững, chẳng hạn như da thuần chay, đã được tạo ra trong các phòng thí nghiệm để bắt chước tính thẩm mỹ của da mà không gây hại cho động vật hoặc môi trường.

Hơn nữa, các nhà mốt như Balmain, Rick Owens, Saint Laurent, Vetements và The Row thử nghiệm hình dáng của áo khoác da cổ điển đồng thời kết hợp các chất riêng biệt của họ: đường cắt bất đối xứng, vai táo bạo hoặc các chi tiết khác. Thời trang không ngừng phát triển, vì vậy việc xem những cách hiểu mới về một loại quần áo mang tính biểu tượng như áo khoác da có thể khá hấp dẫn. Tuy nhiên, có vẻ như ngay cả những cách giải thích về áo khoác da được trình bày bởi các nhà mốt danh tiếng nhất cũng không làm lu mờ những nét nguyên bản của áo khoác da đen cổ điển.

Theo QUANG TÂN (Dân Việt)