Ông Hun Sen tái khẳng định vai trò của Việt Nam

07/01/2020 - 15:10

Kỷ niệm 41 năm ngày lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, Thủ tướng Hun Sen tái khẳng định vai trò tích cực của Việt Nam trong giúp đỡ Campuchia.

Sáng 7/1, tại thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia đã diễn ra Lễ kỷ niệm 41 năm ngày lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, giải phóng đất nước(7/1/1979 – 7/1/2020).

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia Heng Samrin cùng đông đảo quan chức Quốc hội, Thượng viện, Chính phủ Campuchia, Đại diện ngoại giao đoàn tại Campuchia và hàng vạn quần chúng nhân dân.

Thủ tướng Hun Sen đã có bài diễn văn nêu bật ý nghĩa to lớn của chiến thắng vào đúng ngày này 41 năm trước, khẳng định nhờ sự giúp đỡ to lớn của quân tình nguyện Việt Nam mà Campuchia đã lật đổ được chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi cuộc thảm sát tàn khốc nhất trong lịch sử và mở ra một kỷ nguyên mới độc lập, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen và các đại biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

"Trong giai đoạn đen tối nhất đó, những người yêu nước thoát khỏi sự giết hại của Pol Pot đã anh dũng đấu tranh và cùng nhau thành lập Mặt trận đoàn kết cứu quốc Campuchia để lãnh đạo nhân dân chiến đấu chống lại chế độ bạo tàn Khmer Đỏ.

Mặt trận đoàn kết cứu quốc Campuchia đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ khắp nơi, và trong đó có sự giúp đỡ hết sức to lớn của quân đội tình nguyện Việt Nam, cũng như những người yêu hòa bình và công lý trên toàn thế giới, đánh đổ chế độ diệt chủng, tạo nên chiến thắng rực rỡ ngày 7/1/1979.

Chiến thắng 7/1/1979 đã cứu mạng sống của người dân Campuchia đang cận kề cái chết, mang lại các quyền tự do đã bị tước bỏ hoàn toàn dưới chế độ Pol Pot, làm sống lại giá trị tinh thần và vật chất hàng nghìn năm của dân tộc Khmer", Thủ tướng Hun Sen nói.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, người dân Campuchia coi ngày 7/1 là ngày sinh lần thứ hai của mình.

"Nếu không có ngày 7/1, chúng ta cũng không có gì của ngày hôm nay. Ngày 7/1 thuộc về toàn thể người dân Campuchia, một dân tộc yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý. Đây là chân lý lịch sử.

41 năm qua, chúng ta đã trải qua bao khó khăn, gian khổ. Dựa trên sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sự lãnh đạo của Đảng CPP, sự trợ giúp của bạn bè, Campuchia đã từng bước đi lên và đạt được sự phát triển như ngày hôm nay", ông Hun Sen khẳng định.

Ngày 7/1/1979, lực lượng quân tình nguyện Việt Nam đã hỗ trợ quân đội và nhân dân Campuchia mở đợt phản công giải phóng thủ đô Phnom Penh, lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ tàn ác.

Trong gần 4 năm cầm quyền, bè lũ Pol Pot đã tiến hành các cuộc thảm sát đẫm máu man rợ, sát hại khoảng 3 triệu đồng bào của chúng, đẩy Campuchia rơi vào cảnh lầm than, đen tối nhất trong lịch sử nhân loại.

Nhờ sự giúp đỡ to lớn của lực lượng quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam và bạn bè quốc tế, sau ngày giải phóng, đất nước Campuchia đã hồi sinh và phát triển, đem lại cho nhân dân Campuchia cuộc sống ấm no, hòa bình, thịnh vượng ngày nay.

Theo Đất Việt