Phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng văn minh

04/06/2020 - 04:41

 - Những năm qua, các cấp ủy Đảng huyện Châu Thành (An Giang) thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo toàn diện hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ ngày càng hiệu quả, thiết thực. Qua đó, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương…

Bảo vệ quyền lợi cho nhân dân

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, những năm qua, MTTQ và các đoàn thể huyện không ngừng đổi mới về phương thức hoạt động, chú trọng nâng cao chất lượng nội dung, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm thực hiện và dần đi vào nền nếp, qua đó góp phần quan trọng trong việc khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, từng bước nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần trong nhân dân, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từ đó người dân thêm phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương.

Người dân đóng góp ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri

Với vai trò cầu nối giữa Đảng, nhà nước và nhân dân, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực tham gia cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp.

Đồng thời, duy trì thường xuyên công tác hòa giải, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức các cuộc đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Công tác giám sát và phản biện xã hội trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của MTTQ, từ đó có những tác động mạnh mẽ, làm chuyển biến trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

5 năm qua, UBMTTQVN huyện Châu Thành đã phối hợp các tổ chức thành viên triển khai thực hiện 19 cuộc giám sát trên địa bàn, đồng thời phối hợp các ngành, địa phương tổ chức tiếp xúc cử tri được 321 điểm, có 19.153 lượt cử tri tham dự…

Nâng cao đời sống nhân dân

MTTQ và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả, chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do tỉnh, Trung ương và địa phương phát động.

Có thể kể đến như: MTTQ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”; Đoàn Thanh niên với “Tuổi trẻ huyện Châu Thành chung sức xây dựng nông thôn mới”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... 

Khánh thành cầu nông thôn

Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức đoàn thể còn tăng cường phối hợp các ngành chuyên môn trong việc tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, nhằm hướng dẫn và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất - kinh doanh cho đoàn viên, hội viên, nhân dân một cách sâu rộng.

Đồng thời, thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho các lao động ở nông thôn; hỗ trợ vốn giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, cùng giúp nhau phát triển kinh tế…

Thông qua các việc làm này đã góp phần quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

Đời sống kinh tế được nâng cao, hội viên, đoàn viên, nhân dân tích cực phát huy vai trò chủ thể, đóng góp các nguồn lực nhằm xây dựng hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn chỉnh, chăm lo tốt cho người nghèo, hộ khó khăn.

5 năm qua, huyện Châu Thành đã vận động quỹ “Vì người nghèo - an sinh xã hội” được 142,4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động đã cất mới và sửa chữa 1.733 căn nhà Đại đoàn kết; trợ giúp đột xuất cho 72.200 hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi; cất mới sửa chữa 118 cầu nông thôn.

Ngoài ra, UBMTTQVN tỉnh còn hỗ trợ địa phương trên 12 tỷ đồng để cất mới 441 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở…

Thời gian tới, MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Châu Thành sẽ tập trung đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng về cơ sở và địa bàn dân cư. Đồng thời, tăng cường củng cố, mở rộng khối đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục đẩy mạnh và tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại đơn vị.

Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện công tác xã hội hóa, huy động tốt các nguồn lực trong xã hội, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo người nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, từng bước cải thiện dân sinh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

TRUNG HIẾU