Phát hiện mặt trăng thứ hai quay quanh Trái đất nhưng kích cỡ của nó còn bất ngờ hơn

28/02/2020 - 13:42

Kênh NBC News đưa tin, một mặt trăng "khách mời" mini đang di chuyển xung quanh Trái đất.

Theo các nhà thiên văn học, thiên thạch tí hon có tên gọi là 2020 CD3 mới được phát hiện tại tucson, Arizona vào ngày 15/2.

"Tin tức mới đây", ông Kacper Wierzchos, một nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Mặt trăng và Hành tinh thuộc Đại học Arizona viết trên Twitter. "Trái đất thu hút một vật thể mới/có thể là mặt trăng mini có tên gọi là 2020CD3. Vào tối ngày 15/2, tôi và nhóm của mình đã tìm được một vật thể có độ sáng thứ 20".

Các nhà thiên văn học Mỹ mới phát hiện ra một mặt trăng mini xoay quanh Trái đất mang tên 2020 CD3 (ảnh: NBC News)

Theo ông Wierzchos, vật thể có kích thước từ 1,8 tới 3m bề ngang và nó có thể đã tiến vào quỹ đạo quanh Trái đất từ khoảng 3 năm trước. Ông cũng cho biết thêm, phát hiện trên có ý nghĩa rất lớn bởi vì, trong số khoảng 1 triệu thiên thạch ngoài không gian, 2020 CD3 là "thiên thạch thứ hai được biết là đang xoay quanh Trái đất (sau 2006 RH120, cũng do nhóm của ông tìm ra).

Mặt trăng mini chính thức được đưa vào danh sách phân loại của Trung tâm Hành tinh thứ cấp thuộc Liên đoàn Thiên văn Quốc tế (IAU) hôm thứ ba (25/2). Trung tâm này thành lập vào năm 1947, chuyên thu thập dữ liệu quan sát về các thiên thạch, sao chổi và vệ tinh tự nhiên trong hệ mặt trời.

Thiên thạch cuối cùng tiến vào quỹ đạo Trái đất là 2006 RH120. Nó từng quay quanh Mặt trời và đi qua gần với Trái đất sau mỗi một vài thập kỷ. Năm 2006, nó bị trọng lực Trái đất hút và ở gần Trái đất cho tới khoảng tháng 9/2007 trước khi bị tung trở lại vào hệ mặt trời.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều thông tin về mặt trăng mini 2020 CD3 được công bố trong thời gian tới sau khi các nhà thiên văn học tiếp tục quan sát nó.

Nhóm làm việc mà ông Wierzchos tham gia mang tên Nghiên cứu về bầu trời Catalina là một dự án được NASA gây quỹ, với mục đích quan sát thiên hà nhằm phát hiện và theo dõi các vật thể gần Trái đất, đặc biệt là những vật thể có thể đem lại nguy cơ cho hành tinh xanh.

Theo MINH ĐỨC (Tổ Quốc)