Quan chức thương mại cấp cao Mỹ - Trung lên kế hoạch họp trực tuyến

07/05/2020 - 19:14

Hãng tin Bloomberg ngày 7-5 cho biết các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đã lên kế hoạch tổ chức họp trực tuyến vào đầu tuần tới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại cuộc gặp ở Washington, DC ngày 10-5-2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cuộc họp sẽ có sự tham gia của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Tại cuộc họp tới, hai bên dự kiến thảo luận tiến độ thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa chấm dứt thỏa thuận nếu Trung Quốc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết hiện không rõ Trung Quốc có sẵn sàng hoặc có thể thực hiện các cam kết của mình trong giai đoạn 1, trong đó có lời hứa sẽ mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm tới - từ nông sản cho đến ô tô và dụng cụ y tế - hay không.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 7-5 cho biết nước này sẽ đảm bảo rằng các công ty nước ngoài được tiếp cận một cách công bằng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc, trong đó bao gồm cả các chính sách về đất đai và cắt giảm thuế.

Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra đảm bảo trên tại cuộc họp báo thường kỳ, đáp lại những lo ngại mà Phòng Thương mại Mỹ (ACC) tại Trung Quốc nêu trong một cuốn Sách Trắng gần đây, trong đó ACC liệt kê những khó khăn mà các công ty Mỹ phải đối mặt ở Trung Quốc.

Bộ trên cũng cho biết ngoại thương của Trung Quốc vẫn phải đối mặt với sức ép lớn do những nguy cơ và thách thức chưa từng thấy khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu, bất chấp những dấu hiệu cải thiện trong các số liệu thương mại tháng 4.

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc công bố cùng ngày, xuất khẩu hàng hóa của nước này đã tăng trở lại (8,2%) trong tháng 4, đạt thặng dư 318,15 tỷ Nhân dân tệ (NDT). Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy hoạt động ngoại thương của nước này đang diễn ra ổn định trong bối cảnh Trung Quốc đang kiểm soát được dịch COVID-19. 

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)