Quốc hội Hàn Quốc không phê chuẩn nghị quyết ủng hộ Tuyên bố chung liên Triều

29/05/2018 - 07:23

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, ngày 28-5, Quốc hội Hàn Quốc đã không thông qua dự thảo nghị quyết ủng hộ Tuyên bố Panmunjeom được lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4 vừa qua.

Kế hoạch thông qua dự thảo này bị đổ vỡ do vấp phải sự phản đối của đảng Hàn Quốc Tự do đối lập, với lập luận rằng cần phải làm rõ ngôn từ về phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong dự thảo. Theo đó, đảng nói trên muốn dự thảo cầnghirõ điều kiện Triều Tiên phải tiến hành phi hạt nhân "hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-in ký Tuyên bố chung Panmunjom. Ảnh: Yonhap

Dù đảng Dân chủ cầm quyền cùng 3 đảng đối lập là đảng Tương lai chính nghĩa, đảng Dân chủ hòa bình và đảng Công lý đều bày tỏ lập trường tán thành và dự thảo có thể được thông qua khi tiến hành biểu quyết, song Quốc hội Hàn Quốc cho rằng dự thảo này mang tính chất thể hiện sự ủng hộ của chính giới nói chung đối với Tuyên bố Panmunjom. Vì thế, việc thông qua dự thảo trong khi vẫn còn bất đồng ý kiến là không thỏa đáng. Do vậy, cơ quan lập pháp này đã quyết định không thông qua dự thảo. 

TạiHội nghị Thượng đỉnh liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí phi hạt nhân hóa "toàn diện" Bán đảo Triều Tiên và gia tăng nỗ lực nhằm chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, vốn mới chỉ tạm khép lại với một thỏa thuận ngừng bắn năm 1953 mà chưa có hiệp ước hòa bình.

Tuyên bố chung Panmunjom nêu rõ hai bên nhất trí trong năm nay sẽ biến Hiệp định đình chiến ký ngày 27-7-1953 thành Hiệp ước Hòa bình; biến Khu phi quân sự (DMZ) thành "khu vực hòa bình"; tìm kiếm các cuộc đối thoại đa phương với các nước khác như với Mỹ; nhất trí với đề xuất phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn; tổ chức cuộc sum họp cho các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào tháng 8/2018; cùng tham gia các sự kiện quốc tế lớn như Á vận hội 2018.
 
Tổng thống Moon Jae-in trước đó đã kêu gọi quốc hội nước này phê chuẩn Tuyên bố chung liên Triều nhằm đảm bảo văn kiện này được thực thi cho dù chính phủ có thay đổi.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)