Singapore và Philippines ghi nhận hàng trăm ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2

30/04/2020 - 19:21

Bộ Y tế Singapore ngày 30-4 cho biết nước này đã ghi nhận 528 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên cả nước lên thành 16.169 người.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Singapore ngày 27-4-2020. Ảnh: AFP- TTXVN

Theo bộ trên, tổng số ca tử vong do mắc COVID-19 ở Singapore hiện vẫn là 14 người. Số bệnh nhân được chữa khỏi là 1.180 người.

Trong khi đó, Bộ Y tế Philippines thông báo đã ghi nhận 276 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số ca mắc bệnh COVID-19 trên cả nước lên thành 8.488 người.

Phía Philippines cho biết có thêm 10 trường hợp tử vong do mắc COVID-19, nâng tổng số ca tử vong lên thành 568 người. Hiện tổng số ca bệnh được chữa khỏi tại Philippines là 1.043 người, sau khi có thêm 20 bệnh nhân đã hồi phục.

Theo phóng viên TTXVN tại New Dehli,  Chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ nới lỏng các hạn chế tại những khu vực “màu cam” và “màu xanh” trên bản đồ phân vùng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc giai đoạn 2 kết thúc vào ngày 3-5 tới.   

Chú thích ảnh

Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kolkata, Ấn Độ, ngày 19-4-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo tài liệu hướng dẫn mới của Bộ Nội vụ về cách ly xã hội sẽ được công bố trong những ngày tới và có hiệu lực vào ngày 4-5, New Delhi sẽ nới lỏng đáng kể các hạn chế tại nhiều quận huyện trên cả nước không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào hoặc đã không còn ca nhiễm bệnh nào trong ít nhất 28 ngày qua, đồng thời áp dụng những biện pháp đẩy mạnh hoạt động kinh tế, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Trong khi đó, các khu vực được xếp loại “màu cam” nơi không có ca nhiễm mới trong ít nhất 14 ngày cũng được nới lỏng những hạn chế, tuy nhiên tại các khu vực “màu đỏ”, việc nới lỏng không được áp dụng trên diện rộng. 

Vấn đề mấu chốt là có tới khoảng 129 quận, huyện vốn được xếp vào khu vực “màu đỏ” lại là những nơi tập trung phần lớn các hoạt động kinh tế của đất nước. Tại các khu vực này, chiến lược phát hiện, xét nghiệm và cách ly dự kiến sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Những thành phố như Delhi, Mumbai, Ahmedabad và Chennai, vốn có rất nhiều điểm nóng COVID-19, có thể sẽ được nới lỏng phong tỏa một cách hạn chế. Chính phủ trung ương đang xem xét mở cửa từng phần các khu chợ và nhiều cửa hàng hơn mức cho phép hiện nay. Nhưng điều này đang được cân nhắc kỹ lưỡng, kể cả khả năng cho phép nối lại các dịch vụ khác ngoài cung ứng những mặt hàng thiết yếu tại các cửa hàng tạp hóa. 

Đến nay, Chính phủ Ấn Độ nhận thấy việc mở cửa một cách hạn chế các cửa hàng và cơ sở đã phát huy tác dụng và đang nghiên cứu tiếp tục mở cửa hơn nữa. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết nhiều khả năng hoạt động hàng không và đường sắt vẫn chưa thể nối lại ngay sau ngày 3-5, mặc dù nhiều ngành công nghiệp có thể được phép hoạt động trở lại, kể cả các nhà máy sản xuất quốc phòng và quân nhu.

Tính đến sáng 30-4, Ấn Độ ghi nhận trên 33.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1074 người tử vong.

Theo Báo Tin Tức