Thể thao trong vùng đồng bào dân tộc ở An Giang

10/06/2021 - 04:57

 - Những năm qua, phong trào thể thao dành cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã được ngành chuyên môn và các địa phương trong tỉnh An Giang quan tâm phát triển. Từ đó, góp phần làm phong phú đời sống thể chất, tinh thần cho cộng đồng các DTTS, tạo nên sự đoàn kết, gắn bó, cùng chung tay xây dựng quê hương An Giang ngày càng khởi sắc.

Phong trào bóng chuyền phát triển rất mạnh trong đồng bào dân tộc thiểu số Khmer

Thời gian qua, đời sống văn hóa - thể thao của đồng bào DTTS Khmer khá sôi nổi với sự quan tâm, tạo điều kiện từ ngành thể thao. Các hội thao mang tính truyền thống, thể hiện bản sắc văn hóa, luôn mang đến không khí hào hứng, sôi động, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của đông đảo thanh niên Khmer tại các địa phương.

Tiêu biểu, có thể kể đến Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang lần thứ XII-2019 với chủ đề “Đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp”, được tổ chức tại huyện Tịnh Biên. Ngày hội đã thu hút gần 500 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công, vận động viên, trọng tài là người DTTS Khmer trên địa bàn tỉnh tham gia biểu diễn và tranh tài.

Ở các môn thể thao, những vận động viên là đồng bào DTTS Khmer thuộc các đơn vị Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Phú, Châu Thành, Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú tỉnh và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đã tham gia tranh tài ở 6 môn thể thao, gồm: bóng chuyền, bóng đá mi-ni, chạy việt dã, kéo co, đẩy gậy, đội cà om lấy nước cùng các trò chơi dân gian, trưng bày tranh, ảnh, hiện vật liên quan đến đời sống của đồng bào DTTS Khmer tỉnh An Giang.

Ngày hội đã mang đến không khí vui tươi, sôi nổi, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Qua đó, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đồng bào DTTS Khmer. Ngày hội đã cho thấy sự nỗ lực của các đơn vị tham dự, với kết quả hạng nhất toàn đoàn trong phần thi đấu các môn thể thao thuộc về huyện Tịnh Biên; hạng nhì là huyện Tri Tôn; hạng ba là đơn vị Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh An Giang.

Những sân chơi này đã góp phần tạo động lực để nâng cao chất lượng đời sống thể thao của đồng bào DTTS Khmer, đặc biệt là ở môn bóng chuyền. Qua đó, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cung cấp cho tỉnh ở những sân chơi khu vực. Thời gian qua, 2 huyện Tịnh Biên và Tri Tôn là nơi cung cấp nhiều “tay đập” chất lượng cho đội tuyển bóng chuyền dân tộc Khmer tỉnh An Giang tranh tài ở Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào DTTS Khmer khu vực ĐBSCL.

Với đồng bào DTTS Chăm, bóng đá là môn thể thao rất được yêu thích. Trong đó, tiêu biểu là xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú) có giải bóng đá dành cho đồng bào DTTS Chăm đã trở thành truyền thống hơn 15 năm qua. Giải bóng đá DTTS Chăm xã Khánh Hòa chào mừng hoàn thành tháng chay Ramadan. Chính niềm đam mê cuồng nhiệt của thanh niên người DTTS Chăm giúp cho giải đấu ngày càng phát triển về quy mô, chất lượng và thu hút nhiều đội bóng từ địa phương khác đến tham gia với tinh thần đoàn kết, vui tươi.

Ở giải đấu năm 2020, có 8 đội đến tham dự sân chơi bóng đá mang tính truyền thống này, gồm: 5 đội bóng do cộng đồng người Chăm tại xã Khánh Hòa hình thành, đội Ashar cùng đội Roky Yah đến từ làng Chăm xã Châu Phong (TX. Tân Châu) và đội bóng khách mời Công an xã Khánh Hòa. Ban tổ chức giải yêu cầu các đội phải đề cao tính đoàn kết, giao lưu, không đặt nặng yếu tố thắng - thua. Với sự hỗ trợ về chuyên môn của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Châu Phú, giải đấu đã mang đến những trận đấu đúng luật và thắm tình đoàn kết.

Bên cạnh giải bóng đá tại địa phương, cộng đồng người Chăm ở xã Khánh Hòa cũng tham gia giao lưu với các làng Chăm khác trong tỉnh. Ngoài lực lượng thanh, thiếu niên thì làng Chăm này còn tổ chức đội bóng “lão tướng” gồm những thành viên từ 38 tuổi trở lên để thi đấu giao hữu với các nơi khác. Đó là điều tích cực, cho thấy đời sống bóng đá khá hào hứng của cộng đồng người Chăm ở xã Khánh Hòa nói riêng và các làng Chăm khác trong tỉnh nói chung.

Từ sự quan tâm, tạo điều kiện để phát triển các sân chơi thể thao cho cộng đồng DTTS đã cho thấy sự chăm lo toàn diện về kinh tế, đời sống tinh thần và thể chất của các cấp, ngành và địa phương. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động thể thao trong cộng đồng các DTTS, xây dựng phong trào thể thao phát triển đa dạng, đồng đều trên toàn tỉnh.

THANH TIẾN