Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tán thành hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia

03/12/2025 - 18:56

 - Chiều 3/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, Quảng Ninh, Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại Tổ 14 về 2 chủ trương đầu tư và 2 dự thảo nghị quyết của Quốc hội. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương chủ trì phiên thảo luận tổ.

Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tập trung thảo luận chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Các ý kiến đều khẳng định, việc tích hợp “3 trong 1” rất phù hợp, tháo gỡ khó khăn, chồng chéo trong thực tiễn.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương chủ trì phiên thảo luận tổ.

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang nhận định, báo cáo tổng kết của cơ quan chủ quản, thực tiễn điều hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương cho thấy, nhờ 3 chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mà diện mạo của nông thôn ngày càng khởi sắc, thu nhập và đời sống của Nhân dân ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế cũng chỉ ra việc đầu tư các chương trình là riêng lẻ, dàn trải, manh mún nhiệm vụ với nhau. Việc lồng ghép 3 chương trình thành 1, đại biểu kỳ vọng sẽ rất hiệu quả.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Việt Thắng băn khoăn, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chưa ban hành bộ tiêu chí cụ thể về nông thôn mới, chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, xã nghèo cho giai đoạn tiếp theo. Trong khi đó, chương trình mới lại xuất hiện một số khái niệm mới, mô hình mới, chưa mường tượng được, ví dụ như “nông thôn mới hiện đại”. Theo đại biểu, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các bộ tiêu chí, lồng ghép để Quốc hội cho ý kiến và thông qua trong kỳ họp này. Nếu không kịp thì nên để lần sau cho chắc hơn.

Về nguyên tắc phân bổ vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình, theo tờ trình của Chính phủ thì tập trung vào vùng lõi nghèo, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

“Tôi cơ bản nhất trí với đề xuất này. Tuy nhiên, tôi đề nghị Chính phủ rà soát về kỹ lưỡng hơn, xem xét sau khi sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp thì ngoài vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn có các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn hay không. Vì hiện nay Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa ban hành quy định về chuẩn nghèo đa chiều, tiêu chí quy định về xã nghèo giai đoạn 2026 - 2030. Do đó, để đảm bảo công bằng và thực hiện phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, đề nghị Chính phủ rà soát lại quy định vùng nghèo, vùng khó khăn để chương trình đầu tư phù hợp, khả thi hơn”, đại biểu Nguyễn Việt Thắng nêu ý kiến.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao phát biểu.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên quan tâm đối tượng thụ hưởng: “Trong chương trình nêu “các đơn vị sự nghiệp công lập có hoạt động trong lĩnh vực công tác dân tộc, các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, các trường liên cấp tiểu học và THCS, trạm y tế xã, phường, đặc khu vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các cơ sở giáo dục nghề thiểu số và miền núi, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân tộc nội trú…”, tôi cho rằng chưa đầy đủ. Kiến nghị Ban soạn thảo rà soát lại, bổ sung vào các Trường Hữu Nghị T78, Hữu Nghị 80. Hai trường có ý nghĩa hết sức đặc biệt, không chỉ là đào tạo, bồi dưỡng cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mà đó là tình hữu nghị trong giao lưu, đào tạo nguồn nhân lực của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Ngoài ra, còn có Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, trường dự bị đại học…”.

Đại biểu Trình Lam Sinh phát biểu.

Đại biểu Trình Lam Sinh, Bí thư Đảng ủy phường Châu Đốc cho rằng, tên gọi ghép của chương trình mới chưa thật sự hay. Trong phát triển kinh tế - xã hội đã có nội hàm việc giảm nghèo bền vững. Do đó, đại biểu đề xuất, có thể gọi là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo hoặc là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi… Việc lược bỏ từ ngữ thể hiện rõ chương trình này là 1, chứ không phải 3 mục tiêu khác nhau.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Chính phủ nên có báo cáo về tổng kinh phí, nguồn chi, cơ chế chi và mức độ hỗ trợ cho các địa phương, đặc biệt là cấp xã, ở những tỉnh nguồn thu rất khó khăn (miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, tỉnh nghèo ở Tây Nam Bộ….) để đưa ra con số kinh phí và cơ chế thực hiện đảm bảo được yêu cầu ở mức tối thiểu nội dung của chương trình này.

Đại tá Chau Chắc, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang, viện dẫn Thông báo số 4665, ngày 27/11/2025 thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: “Thống nhất giao một cơ quan làm đầu mối chủ chương trình, làm rõ trách nhiệm của cơ quan chủ chương trình, giao rõ cơ quan chủ trì từng hợp phần, nội dung và cơ quan phối hợp. Đề nghị Chính phủ cân nhắc quan tâm giao bộ chuyên ngành quản lý nhà nước về dân tộc chủ trì phối hợp các cơ quan hữu quan thực hiện hợp phần 2”.

Đại biểu đề xuất bổ sung: Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm đầu mối, chủ chương trình theo quy định của Luật Đầu tư công; ban hành cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời, giao Bộ Dân tộc và Tôn giáo chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan quản lý, tổ chức thực hiện hợp phần 2 về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, để bảo đảm sự thống nhất.

GIA KHÁNH - VÕ TRANG