Toàn thế giới đã vượt 500 triệu ca mắc COVID-19

13/04/2022 - 07:52

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h00 ngày 12/4, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 500.300.771 ca mắc COVID-19, trong đó có 6.207.045 ca tử vong. Hơn 450 triệu ca đã bình phục, song vẫn còn gần 44.000 ca đang phải điều trị tích cực.

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Châu Âu là khu vực bị ảnh hưởng nhất, với trên 184,5 triệu ca mắc và trên 1,7 triệu ca tử vong. Tiếp theo là châu Á với trên 144,2 triệu cac mắc và trên 1,4 triệu ca tử vong. Khu vực Bắc Mỹ đứng thứ ba với trên 97 triệu ca mắc, còn số ca tử vong tương đương châu Á. Trong khi đó, Nam Mỹ ghi nhận trên 56,4 triệu ca mắc và trên 1,29 triệu ca tử vong. Các con số lần lượt ở châu Phi là trên 11,7 triệu ca mắc và trên 253.000 ca tử vong, trong khi ở châu Đại Dương hiện là trên 6,2 triệu ca mắc và trên 57.000 ca tử vong.

Mỹ là nước bị ảnh hưởng nhất thế giới với trên 82,1 triệu ca mắc và trên 1 triệu ca tử vong. Tiến sĩ Anthony Fauci - Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, cho biết sự gia tăng số ca mắc mới trong những ngày gần đây là đáng lo ngại, nhưng chưa đến mức phải đưa ra cảnh báo trong khi nhà chức trách đang theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh. Theo ông Fauci, số ca mắc gia tăng hiện nay không gây ngạc nhiên do biến thể phụ BA.2 của Omicron lây lan nhanh và Mỹ nới lỏng các biện pháp y tế công cộng trên cả nước như quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng tỉ lệ lây nhiễm trong cộng đồng tại hầu hết các vùng của nước này vẫn ở mức thấp, và do vậy, dự báo số ca nhập viện hoặc tử vong trên cả nước sẽ không tăng cao.

Tương tự, các chuyên gia nhận định có những cơ sở để dự đoán mọi sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19 trong thời gian tới có khả năng sẽ ít gây thiệt hại hơn so với những làn sóng dịch trước đó. Sự kết hợp giữa vaccine, mũi tiêm nhắc lại và phương pháp điều trị mới đồng nghĩa ngay cả khi số ca bệnh tăng lên, số ca nhập viện và tử vong được kỳ vọng sẽ không tăng quá mức. Nhà Trắng đang kỳ vọng chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường và việc cung cấp thuốc điều trị COVID-19 có thể chống lại bất kỳ làn sóng dịch nào bùng phát trong thời điểm hiện tại, thay vì các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang hay đóng cửa doanh nghiệp.

Tại châu Âu, Hà Lan đã ra quy định mới về xét nghiệm, theo đó, bắt đầu từ ngày 11/4, việc xét nghiệm PCR sẽ được thay bằng xét nghiệm nhanh để xác định một người có mắc COVID-19 hay không. Điều này có nghĩa là kết quả xét nghiệm nhanh không còn cần sự xác nhận của Dịch vụ Y tế công cộng thành phố (GGD) như trước đây nữa. Tuy nhiên, các xét nghiệm tại GGD vẫn có thể được thực hiện đối với các nhóm đặc biệt như nhân viên y tế hay những người không thể tự làm xét nghiệm. Trong khi đó, những người cần có bằng chứng về tình trạng sức khỏe, như người đi ra nước ngoài, vẫn cần phải xét nghiệm PCR. Hà Lan cũng sẽ theo dõi virus SARS-CoV-2 theo cách khác mà không còn theo cách thu thập số lượng các xét nghiệm dương tính từ GGD nữa. Bộ trên cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ sự lây lan của virus cũng như sự xuất hiện của các biến thể ua nước thải, mẫu vật phẩm và dựa trên cơ sở số ca nhập viện và tình hình dịch bệnh tại các nhà dưỡng lão.

Cùng ngày, Anh thông báo sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thuốc kháng virus điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer cho thêm hàng nghìn người, bằng cách bổ sung phương pháp này vào một cuộc thử nghiệm để đánh giá cách thức sử dụng loại thuốc này một cách hiệu quả nhất trong cộng đồng dân số được tiêm chủng cao. Paxlovid là thuốc kháng virus dạng uống điều trị COVID-19, chứa hai thành phần thuốc nirmatrelvir và ritonavir. Thủ tướng Boris Johnson nhấn mạnh rằng thuốc kháng virus là một phần trong nỗ lực học cách sống chung với dịch COVID-19 và có thể giảm nguy cơ tử vong ở những người có mức độ bảo vệ thấp sau khi tiêm vaccine. 

Bệnh nhân COVID-19 rời bệnh viện dã chiến sau khi khỏi bệnh, tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Tại châu Á, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang theo dõi làn sóng dịch bệnh hiện nay tại Trung Quốc đại lục, nơi chứng kiến số ca mắc mới đang ngày một gia tăng được cho là do sự lây lan của phiên bản BA.2 của biến thể Omicron. Tuyên bố trên của WHO được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang vật lộn với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất kể từ khi virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Vũ Hán hơn 2 năm trước.

Trong khi đó, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết ngày 12/4 nước này ghi nhận 210.755 ca mắc mới, trong đó có 33 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên 15.635.274 ca. Theo kế hoạch, giới chức y tế Hàn Quốc vào cuối tuần này sẽ công bố "kế hoạch hậu Omicron" mới nhằm dỡ bỏ thêm các biện pháp giãn cách xã hội và cho phép người dân không phải đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Tại Thái Lan, số liệu thống kê chính thức được công bố ngày 12/4, số ca tử vong vì COVID-19 lại vượt trên 100 ca trong ngày thứ ba liên tiếp. Cụ thể, với thêm 101 bệnh nhân không qua khỏi trong 24 giờ qua, tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại quốc gia Đông Nam Á này đã tăng lên 26.298 ca. Do hầu hết các ca tử vong trong làn sóng dịch gần đây là những người chưa tiêm vaccine hoặc những người dễ tổn thương, giới chức y tế đang triển khai các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng cho các nhóm này. Tuy nhiên, cũng trong ngày 12/4, số ca mắc mới đã giảm nhẹ, với 19.982 ca. Đây là số ca mắc mới thấp nhất trong 28 ngày qua ở nước này. Tuy nhiên, giới chức và các chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ về một đợt lây nhiễm mới trong kỳ nghỉ lễ Songkran sắp tới. 

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccinep phòng COVID-19 tại Nam Tangerang, tỉnh Banten, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Indonesia, chính phủ đã quyết định gia hạn thực thi Lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) bên ngoài hai đảo Java và Bali kể từ ngày 12 - 25/4. Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế, ông Airlangga Hartarto, cho biết tình hình lây lan dịch bệnh đang tiếp tục có chiều hướng giảm và hiện không có tỉnh nào áp dụng PPKM ở cấp độ 4 (cấp độ cao nhất). Ngoài ra, tất cả các tỉnh thành vẫn tiếp tục kiểm soát hiệu quả tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở cấp độ 1. 

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Neurology chỉ ra rằng COVID-19 có thể gây tổn thương cho người bệnh ở phần não bộ có liên quan đến khứu giác. Đây được cho là lời giải thích hợp lý về chứng mất khứu giác kéo dài sau khi mắc COVID-19 mà 1,6 triệu người Mỹ hiện nay đang mắc phải.

Theo nghiên cứu trên, những người mắc bệnh COVID-19 có nguy cơ cao bị tổn thương các mạch máu và sợi trục thần kinh - các phần của tế bào thần kinh truyền tín hiệu đến các tế bào khác - trong hệ khứu giác của họ, cũng như vùng não bộ có chức năng nhận biết mùi hương. Theo tác giả của nghiên cứu, các tổn thương sợi trục thần kinh quan sát được ở một số bệnh nhân cho thấy tình trạng mất khứu giác do COVID-19 gây ra có thể diễn biến nghiêm trọng và thậm chí không thể phục hồi.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)