Triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam” tại Quảng Nam năm 2022

05/07/2022 - 08:00

Chào mừng Năm Du lịch quốc gia Quảng Nam năm 2022 với chủ đề “Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam”, từ ngày 8 đến 13-7, tại Vườn tượng An Hội, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Thông qua các nội dung trưng bày, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh; là dịp để quảng bá tiềm năng, sức hấp dẫn của du lịch xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên đất nước của cộng đồng; tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Tam Cốc, Bích Động (Ninh Bình). Ảnh: BTC

Triển lãm cũng giới thiệu các sản phẩm của nghề thủ công truyền thống, tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của các nghệ nhân, làng nghề; qua đó quảng bá về tiềm năng du lịch làng nghề, mở rộng mối quan hệ giữa các làng nghề, giữa người sản xuất với du khách.

Trong khuôn khổ chương trình có triển lãm ảnh chủ đề “Hành trình qua những miền di sản Việt Nam”, giới thiệu về các di sản được UNESCO vinh danh, di tích lịch sử danh lam thắng cảnh, các di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với 160 bức ảnh nghệ thuật được lựa chọn trưng bày.

Đến với triển lãm, người xem còn được tham quan khu trưng bày “Du lịch qua những làng nghề truyền thống Việt Nam”. Qua những hình ảnh và 100 sản phẩm thủ công mỹ nghệ được giới thiệu, khu trưng bày như một hành trình du lịch đưa du khách đến với các làng nghề truyền thống dọc miền đất nước, trải nghiệm và khám phá những nét đẹp rất riêng để hiểu hơn về tinh hoa văn hóa dân tộc.

Ngoài ra còn có khu trưng bày không gian “Sắc màu di sản” của các tỉnh, thành phố và chương trình giao lưu nghệ thuật chủ đề này. Tại đây, du khách được nghe giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: Xẩm; ca trù; trống quân; quan họ; hát xoan; múa xòe Thái; dân ca ví, giặm; hát bài chòi; cồng chiêng Tây Nguyên…

Tất cả những hoạt động trên góp phần tôn vinh di sản văn hóa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Theo KHÁNH HUYỀN (Quân đội nhân dân)