Bị bắn chết khi sắp bàn giao mảnh vỡ MH370

07/03/2019 - 19:23

Lãnh sự danh dự Malaysia tại Madagascar, ông Zahid Raza, bị bắn chết ở thủ đô của Madagascar 1 tuần sau khi chuẩn bị bàn giao hai mảnh vỡ được xác nhận từ chuyến bay MH370 mất tích cho nhà chức trách Malaysia.

Hôm 6-3, đài Sputnik dẫn lời ông Blaine Gibson - luật sư kiêm nhà điều tra nghiệp dư đã tìm kiếm mảnh vỡ chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) ở Ấn Độ Dương - nói rằng hai mảnh vỡ nói trên được bàn giao cho chính quyền Madagasca vào ngày 16-8-2017.

"Để bảo vệ những người liên quan, chúng tôi quyết định không công bố thông tin cho đến khi các mảnh vỡ được chuyển đến Malaysia một cách an toàn" – ông Gibson viết trên trang blog cá nhân.

"Theo thỏa thuận giữa hai nước, các mảnh vỡ được Lãnh sự danh dự Malaysia tại Madagascar, Zahid Raza, thu thập và chuyển đến Malaysia bằng đường tư nhân. Một tuần sau, ông Raza bị bắn chết ở thủ đô của Madagascar. Khi đó, các mảnh vỡ vẫn an toàn trong tay của chính quyền Madagascar".

Một mảnh cánh được xác nhận là thuộc về MH370. Ảnh: BLOOMBERG

Vụ giết người làm dấy lên câu hỏi liệu ông Raza có liên quan đến việc vận chuyển các mảnh vỡ từ chuyến bay MH370 hay không. Tuy nhiên, trang tin Zinfos 974 (Pháp) cho rằng cái chết của Raza có thể là do các vấn đề riêng. Ông Raza bị cáo buộc dính líu đến vụ bắt cóc một số thành viên của cộng đồng người Ấn Độ - Pakistan ở Madagascar hồi năm 2009.

Kể từ khi chuyến bay MH370 biến mất vào tháng 3-2014, ít nhất 24 mảnh vỡ đã được tìm thấy nhưng chỉ có 3 bộ phận cánh phát hiện ở Madagascar được xác nhận thuộc về chiếc Boeing 777 xấu số.

Nhà chức trách Malaysia và một công ty tư nhân có trụ sở tại Mỹ đã mở chiến dịch tìm kiếm ở phía Đông Nam Ấn Độ Dương, nơi máy bay bị rơi theo phân tích dữ liệu vệ tinh. Song cuối cùng, họ không tìm thấy dấu vết nào của máy bay - lúc gặp nạn chở 289 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Tháng 7 năm ngoái, các quan chức Malaysia thừa nhận trong một báo cáo dài 495 trang rằng họ không thể xác định được nguyên nhân dẫn đến việc chiếc Boeing mất tích. Ngoài ra, hệ thống điều khiển của máy bay "có thể đã bị bên thứ ba can thiệp".

Theo Người lao động