Tòa án Ukraine ra lệnh bắt giữ Bộ trưởng Nông nghiệp

26/04/2024 - 19:21

Ngày 26/4, một Tòa án Ukraine đã ra lệnh bắt giữ Bộ trưởng Bộ Chính sách nông nghiệp và Lương thực Ukraina Mykola Solsky với cáo buộc ông liên quan đến việc mua lại bất hợp pháp đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá khoảng 7 triệu USD.

Ông Solsky phủ nhận các cáo buộc liên quan đến các sự việc diễn ra trong năm 2017-2021, trước khi ông bắt đầu giữ chức Bộ trưởng Bộ Chính sách nông nghiệp và Lương thực Ukraina vào tháng 3/2022. Thẩm phán ấn định số tiền bảo lãnh là 75,7 triệu hryvnia (1,9 triệu USD).

Ông Mykola Solsky bị cáo buộc liên quan đến việc mua lại bất hợp pháp đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá khoảng 7 triệu USD.

Ông Solsky đã nộp đơn từ chức hôm 25/4 nhưng về mặt kỹ thuật vẫn giữ chức vụ của mình cho đến khi Quốc hội xem xét yêu cầu của ông. Ông là Bộ trưởng đầu tiên dưới thời Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bị liệt vào danh sách nghi phạm trong một vụ tham nhũng.

Thẩm phán cho biết, ông Solsky sẽ bị giam giữ cho đến ngày 24/6. Các công tố viên cho biết, những cáo buộc chống lại ông Solsky có thể bị phạt tới 12 năm tù.

Ông Solsky, 44 tuổi, là trung tâm trong nỗ lực của Ukraine nhằm duy trì ngành công nghiệp ngũ cốc của mình khi cuộc xung đột với Nga đã chặn các tuyến xuất khẩu ở Biển Đen, các cánh đồng đầy mìn và đất nông nghiệp bị chiếm đóng.

Cục Chống Tham nhũng Quốc gia cho biết, các cáo buộc liên quan đến kế hoạch mua lại đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá 291 triệu hryvnia (7,35 triệu USD) và cố gắng giành được mảnh đất trị giá 190 triệu hryvnia.

Các công tố viên cho biết, đất đã bị lấy trái phép từ hai công ty nhà nước và chuyển cho các cựu chiến binh với điều kiện họ phải cho một số công ty tư nhân thuê.

Ông Solsky và luật sư của ông nói tại phiên điều trần hôm 25/4 rằng, ông không được hưởng lợi từ bất kỳ kế hoạch nào như vậy.

Kiev đã nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu và Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine sẽ tham gia sâu vào các cuộc đàm phán để hội nhập ngành ngũ cốc khổng lồ của nước này này vào khối 27 thành viên.

Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra một đường lối không khoan nhượng đối với tham nhũng và năm ngoái đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng sau những cáo buộc tham nhũng liên quan đến Bộ Quốc phòng.

Theo NGUYÊN AN (Báo Công Lý)