Bí quyết sống thọ của cụ ông lớn tuổi nhất thế giới

06/01/2018 - 11:10

Cụ Francisco Nunez Olivera sinh năm 1904 ở làng Bienvenida, Badajoz, Tây Nam Tây Ban Nha vừa bước sang tuổi 113, trở thành người đàn ông thọ nhất thế giới.

Bí quyết sống thọ của cụ ông lớn tuổi nhất thế giới

Cụ vẫn khỏe mạnh và minh mẫn

Buổi sinh nhật mới đây của cụ ấm cúng, với bánh xốp địa phương và sữa. Thư chúc mừng cụ khắp nơi thế giới đổ về. Cụ trở thành người thọ nhất thế giới sau cái chết của người đàn ông Do Thái Yisrael Kristal hồi tháng 8-2017. Cụ có 4 người con, 9 đứa cháu và 14 đứa chắt. Cụ cũng có một em gái sống ở tuổi 91 vào ngày sinh nhật thứ 110 của mình.

Cụ thường tự đi dạo được ra khỏi làng cho tới khi 107 tuổi thì chỉ nghỉ ngơi đọc sách báo ở nhà. Cụ không bị ốm đau hay các bệnh vặt gì, chỉ có hai lần đi bệnh viện để phẫu thuật đục thủy tinh thể và phải bỏ đi một quả thận. Con gái cụ cho hay, cụ chỉ ăn rau củ nhà trồng được cùng rượu vang hàng ngày. Chế độ ăn chay của cụ hình thành từ lúc trẻ. Cụ là người rất thanh lịch, tốt bụng và hài hước nên thường được ví với ca sĩ nổi tiếng "Marchena".

Cụ thường trò chuyện minh mẫn và ngủ đủ. Đôi khi cụ thấy buồn vì bạn bè đã mất hết. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với tờ El Mundo của Tây Ban Nha, cụ Francisco nói rằng, cụ muốn sống thêm một vài năm nữa mặc dù tất cả bạn bè của cụ đã chết và khẳng định: "Tôi biết tôi đã già nhưng tôi không cảm thấy già". Thị trưởng thành phố Antonio Carmona nói thêm: "Ông ấy là một ví dụ sống động về chất lượng cuộc sống, nhưng cũng là nhờ không khí không ô nhiễm và việc không có stress của lối sống truyền thống".

Theo Nông Nghiệp