LHQ lên án Israel phá dỡ nhà của người dân Palestine tại Đông Jerusalem

23/07/2019 - 08:47

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 22-7 đã lên án việc Israel phá dỡ một số tòa nhà mà người dân Palestine trú ngụ ở Sur Bahir tại Đông Jesrusalem là không phù hợp với luật pháp nhân đạo quốc tế.


 Lực lượng an ninh Israel phá dỡ tòa nhà của người Palestine tại Sur Baher, Đông Jerusalem, ngày 22-7-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong một thông cáo, các quan chức cấp cao LHQ gồm ông Jamie McGoldrick, điều phối viên hoạt động nhân đạo của LHQ, bà Gwyn Lewis, Giám đốc hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ cho người Palestine ở khu vực Bờ Tây và ông James Heenan, Giám đốc phụ trách nhân quyền của LHQ ở khu vực này khẳng định hành động của Israel không phù hợp với nghĩa vụ của Israel theo luật quốc tế.

Thông cáo có đoạn: “Việc phá dỡ nhà riêng trong khu vực bị chiếm đóng chỉ được phép tiến hành khi điều đó cần thiết vì lý do hoạt động quân sự mà trong trường hợp này là không áp dụng được”. Các quan chức này cho biết hiện các đối tác trong hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ đều sẵn sàng giúp đỡ những người dân Palestine bị cưỡng chế rời khỏi nhà của mình nhưng không có sự hỗ trợ nào có thể bù đắp được việc mất chỗ ở và tài sản của họ. Các quan chức LHQ cảnh báo: “Những gì xảy ra hôm nay ở Sur Bahir cho thấy rất có thể sẽ còn nhiều nhà cửa nữa cũng sẽ bị phá dỡ tương tự”.

Theo các nguồn tin, hàng trăm cảnh sát Israel đã tới khụ vực Sur Bahir sáng sớm 22-7, buộc các gia đình rời khỏi nhà của họ và phá dỡ các tòa nhà ở Đông Jerusalem gần hàng rào an ninh của Israel chia cắt khu Bờ Tây. Tòa án tối cao của Israel tuyên bố rằng những tòa nhà này được xây quá gần hàng rào an ninh chia cắt khu Bờ Tây và vi phạm lệnh cấm xây dựng.

Năm 2004, Tòa án Công lý Quốc tế đã tuyên bố việc Israel xây dựng hàng rào là không được phép và phần lấn vào Đông Jerusalem, bao gồm khu vực Sur Bahir là không thể chiếm đoạt bằng hành động quân sự. Trong nghị quyết ra ngày 20-7-2004, Đại hội đồng LHQ đã yêu cầu Israel tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý như Tòa án Công lý Quốc tế đã yêu cầu.

Israel chiếm giữ khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của Israel.

Theo NGUYỄN HẢI VÂN (TTXVN)