Mỹ-Trung Quốc tìm địa điểm ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một

01/11/2019 - 09:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-10 cho biết, ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký kết thỏa thuận thương mại một phần.

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc từng có kế hoạch gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại thủ đô Santiago, Chile vào ngày 17-11 tới để ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ngày 30-10, Tổng thống Chile Sebastian Pinera bất ngờ tuyên bố rút đăng cai tổ chức sự kiện này trong hai ngày 16 và 17-11, do các cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn lan rộng trên cả nước.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết: “Trung Quốc và Mỹ đang làm việc nhằm lựa chọn một địa điểm mới để ký Thỏa thuận Thương mại giai đoạn một, chiếm khoảng 60% thỏa thuận tổng thể. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời cho biết, địa điểm mới “sẽ sớm được công bố”.

Trước đó, Nhà Trắng nói rằng, việc Chile hủy tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ không ảnh hưởng kế hoạch ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong cùng một khung thời gian.

Tuy nhiên, thay đổi này được cho rằng đã làm giảm sức ép lên các nhà đàm phán hai nước, những người đang cố gắng hoàn tất văn bản thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một trước trung tuần tháng 11.

Theo PHẠM HUÂN (VOV)