Ngoại trưởng Mỹ hy vọng 'cài đặt lại' quan hệ với Pakistan

05/09/2018 - 14:41

Ngày 4-9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng "cài đặt lại mối quan hệ" giữa Mỹ và Pakistan.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington DC., ngày 16-8. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu được đưa ra trước thềm chuyến thăm chính thức của ông Pompeo tới Islamabad để gặp tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan  và vài ngày sau khi Washington tuyên bố cắt khoản viện trợ 300 triệu USD cho quốc gia Nam Á này.

Trả lời phóng viên trên chuyến bay tới Islamabad, Ngoại trưởng Pompeo thừa nhận hiện có rất nhiều thách thức đối với mối quan hệ Mỹ - Pakistan, tuy nhiên, Washington hy vọng với việc Pakistan có ban lãnh đạo mới, hai bên có thể tìm được tiếng nói chung và bắt đầu hợp tác trong các vấn đề hai bên cùng có lợi ích.

Ông Pompeo cũng cho biết trong các cuộc trao đổi trước đó của ông với tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan, hai bên đã nhất trí rằng hòa bình tại Afghanistan là một "mục tiêu chung". Bên cạnh đó, ông Pompeo cũng để ngỏ khả năng nối lại hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với Pakistan "trong điều kiện phù hợp".

Quan hệ giữa Mỹ và Pakistan gần đây leo thang căng thẳng sau khi giới chức Mỹ cáo buộc Islamabad dung túng cho các nhóm phiến quân như Taliban và mạng lưới Haqqani ẩn nấp tại Pakistan để tấn công vào Afghanistan. Ngày 1-9 vừa qua, Lầu Năm Góc thông báo đã quyết định cắt khoản viện trợ 300 triệu USD cho Pakistan. Đầu năm nay, Mỹ cũng đã cắt một khoản viện trợ trị giá 500 triệu USD cho Pakistan.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Pompeo đến Pakistan trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Nhân dịp này, Ngoại trưởng Mỹ thông báo đã bổ nhiệm ông Zalmay Khalilzad, người từng đảm nhiệm vai trò đại sứ Mỹ tại Kabul, Baghdad và Liên hợp quốc, sẽ trở thành người dẫn đầu các nỗ lực hòa bình của Mỹ tại Afghanistan.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm Pakistan, ông Pompeo cũng sẽ gặp Tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan Quamar Javed Bajwa và Ngoại trưởng nước chủ nhà Shah Mehmood Qureshi. Sau khi rời Islamabad, ông Pompeo sẽ tới Ấn Độ cùng thời điểm Bộ trường Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cũng đến nước này. Hai quan chức đứng đầu ngành ngoại giao và quốc phòng Mỹ sẽ hội đàm với những người đồng cấp Ấn Độ về một loạt vấn đề thương mại và quốc phòng quan trọng.

Theo TTXVN