Truy tố 6 cán bộ ngân hàng liên quan vụ khách hàng bị mất 264 tỷ đồng

13/09/2018 - 09:34

VKSND tối cao vừa ra cáo trạng truy tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” xảy ra tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Liên quan đến vụ án, có 6 bị cáo nguyên là giao dịch viên, kiểm soát viên ngân hàng này bị truy tố về tội danh trên.

Theo cáo trạng, lợi dụng đang nắm giữ chức vụ Phó giám đốc chi nhánh, trong khoảng thời gian từ năm 2012-2017, Lê Nguyễn Hưng dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, trong các ngày 3-01-2012 và ngày 13-3-2012, Lê Nguyễn Hưng sử dụng Hộ chiếu của bà Nguyễn Thị Hồng Lê (71 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) là cô ruột của bà Nguyễn Thụy Thùy Trang (vợ Hưng) để mở tài khoản cá nhân và thẻ Visa Debit mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê tại Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Quyết định truy nã Lê Nguyễn Hưng

Sau khi mở tài khoản mang tên bà Lê, Lê Nguyễn Hưng gian dối để lập giấy ủy quyền có nội dung giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong 11 tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, chiếm đoạt 245 tỷ đồng.

Ngoài bà Bình, cáo trạng còn xác định, cũng với thủ đoạn tương tự, tháng 8-2016, Lê Nguyễn Hưng còn chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm, tháng 9-2016 chiếm đoạt trên 8,9 tỷ đồng tài khoản tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí.

Hành vi của Lê Nguyễn Hưng đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 139 BLHS 1999. Tuy nhiên, do Hưng bỏ trốn, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã đối với Lê Nguyễn Hưng.

Liên quan đến hành vi lừa đảo của Lê Nguyễn Hưng, cáo trạng xác định các nhân viên ngân hàng Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh đã tin tưởng cấp trên mà thiếu trách nhiệm khi thực hiện không đúng các quy định, tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống Eximbank.

Theo A.HUY - HỒNG SƠN (Công An Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích