“Chợ từ thiện” Thuận Giang

02/10/2020 - 06:57

 - Cũng như bao khu chợ quê khác, chợ Thuận Giang nằm ở ấp Hòa Thượng (xã Kiến An, Chợ Mới, An Giang) buôn bán các loại rau, củ, quả, đồ ăn, thức uống, nhu yếu phẩm cho bà con ở địa phương. Điểm đặc biệt là hơn 10 năm nay, các tiểu thương ở chợ Thuận Giang tùy theo sức mình, tháng nào cũng đều đặn đóng góp tiền làm từ thiện: giúp gạo cho người nghèo, hỗ trợ chi phí điều trị cho người bệnh đột xuất... Bởi vậy, chợ Thuận Giang còn được mọi người gọi bằng cái tên “chợ từ thiện”.

Những lần ngồi buôn bán chung, các chị em tiểu thương ở chợ Thuận Giang bàn nhau, mỗi người góp một ít mua gạo, mì... giúp đỡ những hoàn cảnh người già neo đơn, khó khăn, bệnh tật ở địa phương. Khi ý tưởng được đưa ra, mọi người đều hết lòng ủng hộ và đăng ký tham gia. Vậy rồi, Tổ phụ nữ xã hội từ thiện chợ Thuận Giang được ra đời. Hiện nay, tổ có khoảng 30 thành viên, không chỉ là tiểu thương mà còn thu hút khách đi chợ cùng tham gia làm chuyện tốt giúp ích cho cộng đồng.

Việc đóng góp diễn ra đều đặn mỗi tháng, tùy theo điều kiện của mỗi người mà đóng góp nhiều, ít để gây quỹ. Số tiền quỹ của tổ được giao cho bà Phan Thị Bích Loan (tổ trưởng) giữ, dành cho việc chi, thu giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Theo bà Loan, số tiền đóng góp hàng tháng chỉ từ vài trăm ngàn đồng đến trên 2 triệu đồng, nhưng khi những trường hợp có người bệnh đột xuất cần số tiền nhiều hơn thì tổ sẽ trực tiếp đứng ra vận động, lúc này số tiền thu được tăng gấp 3-4 lần. Nhờ vậy giúp được bà con nghèo có tiền điều trị bệnh...

Chợ Thuận Giang tuy không lớn, nhưng tấm lòng của các tiểu thương đối với những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật luôn rất đáng quý

Là tiểu thương mua bán nhỏ ở chợ Thuận Giang, bà Bùi Thị Cẩm Lài cho biết, buôn bán ở chợ quê, nhiều lắm là đủ ăn, đủ mặc, tốt hơn thì dư giả một ít để lo cho con cái. Nhìn lên chẳng bằng ai, nhìn xuống đỡ hơn một số hoàn cảnh vì buôn bán có được đồng ra, đồng vô mỗi ngày. “Bởi vậy, chị em mới bàn nhau, tiêu xài ít lại, để dành tiền giúp đỡ người khác, lấy đó làm niềm vui. Mới đây, tổ vừa góp quỹ giúp đỡ 1 trường hợp cần mổ tim gấp ở ấp Kiến Bình 1. Tiền quỹ có sẵn chưa đến 1 triệu đồng, nhưng tới việc là chị em móc túi thêm người 200.000-500.000 đồng, người 1 triệu đồng. Nhờ vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, số tiền quyên góp đã lên đến gần 6 triệu đồng, trao ngay cho gia đình người bệnh. Khi người ta gặp khó khăn, tìm đến mình thì họ đã tin tưởng mình, giúp được chị em ai cũng thấy vui”- bà Lài bày tỏ.

Những chị em làm công việc lặt hành, hẹ cũng tham gia đóng góp ngày công lao động làm từ thiện

Bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc (Chi hội trưởng phụ nữ ấp Hòa Thượng) là người đã gắn bó với các hoạt động của Tổ phụ nữ xã hội từ thiện chợ Thuận Giang từ những ngày đầu ra đời. Bà Ngọc cho biết, chị em tiểu thương ở chợ rất có lòng, không chỉ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và bệnh tật trên địa bàn ấp, mà các địa phương lân cận khi cần giúp đỡ thì mọi người rất sẵn lòng đóng góp, hỗ trợ hết mình.

“Trước đây, chị em hình thành mô hình Hũ gạo tình thương, góp gạo hàng tháng giúp đỡ các cụ già neo đơn, đau yếu bệnh tật. Dần dà, bàn nhau giúp đỡ tiền cho gọn, nhưng nếu ai khó khăn cần gạo thì tổ vẫn giúp đỡ. Tổ tham gia đủ hết, từ đau ốm đột xuất, sanh nở, cất nhà, tang chế, mua thẻ bảo hiểm y tế cho những hoàn cảnh khó khăn... Nhiệt tình là vậy nhưng hễ ai hỏi tới là mấy chị em đều ngại, nói rằng có giúp được ai bao nhiêu đâu” - bà Ngọc chia sẻ.

Các trường hợp giúp đỡ đều được bà Ngọc và tổ tìm hiểu kỹ lưỡng để đúng người và kịp thời nhất, vì đây là tiền lao động, mồ hôi của các chị em tiểu thương. “Cô Lài là một trong những nhà hảo tâm của tổ, dù chỉ mua bán các loại bánh, nước uống buổi sáng ở chợ nhưng hễ có hoàn cảnh nào đi vận động là nhiệt tình giúp đỡ, có khi móc ra 1-2 triệu đồng ủng hộ.

Nói ra để thấy, không ai giàu có nhưng được cái là chị em tiểu thương ai cũng có tấm lòng thương người, giúp đỡ người khác, lấy đó làm niềm vui” - bà Ngọc giải thích. Hoạt động của Tổ phụ nữ xã hội từ thiện chợ Thuận Giang đã bắt đầu lan tỏa rộng rãi trên địa bàn toàn ấp. Đến nay, đã có thêm 2 tổ phụ nữ làm từ thiện ở ấp Hòa Thượng, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

“Họ là những người bán nước, bán cháo, làm tiệm hớt tóc cho đến những lao động lặt hành, lặt hẹ cũng ra sức đóng góp ngày công lao động gây quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đau yếu bệnh tật trong và ngoài địa phương” - bà Ngọc thông tin.

ÁNH NGUYÊN