“Thiệp chúc xuân thời @”

13/02/2019 - 07:39

 - Có 1 loại “thiệp chúc xuân thông minh”, chỉ với thao tác nhấp chuột, video chúc xuân, sticker ngộ nghĩnh có thể đến tay hàng chục, thậm chí hàng trăm người nhận cùng lúc. Vấn đề đặt ra là, văn hóa chúc xuân có còn không, hay đã bị “nhạt” đi ít nhiều khi người chúc và người nhận dường như không đặt trọn tình cảm trong từng câu chúc như xưa?

Tết, người ta không chỉ nhắc đến hoa mai, hoa đào, cây nêu hay “bánh chưng xanh”, Tết còn mang nét đẹp tuy mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế khi mọi người trao nhau những cánh thiệp chúc mừng, những câu chúc chân thành. Tết xưa với thế hệ trước còn là những hoài niệm về một thời dành dụm tiền, mua vài ba tấm thiệp xuân rồi tự tay nắn nót từng lời hay ý đẹp dành tặng những người thương mến. Hiện đại hơn, nhiều cánh thiệp đã được thay thế bởi tin nhắn điện thoại, email, facebook, zalo… Dẫu sao, bằng hình thức nào, những lời chúc đẹp, ý nghĩa của “chính chủ” luôn là món quà tinh thần, tôn thêm giá trị nơi người nhận. Dường như nhịp sống hối hả của guồng quay “4.0” khiến những câu chúc giản dị ngày nào được lung linh, lấp lánh hơn nhưng giá trị và ý nghĩa lại không trọn vẹn. Bởi, dù nhận được “thiệp chúc xuân thông minh” của rất nhiều người, nhưng nội dung hầu như lặp lại với 1 khuôn mẫu nhất định. Điều này dễ tạo nên cảm giác chúc xuân những ngày đầu năm chỉ cho có hay đơn giản để lấy lệ mà thôi.

Sticker chúc Tết lung linh trên mạng thịnh hành trong dịp Tết 2019

Để có cái nhìn khách quan về việc chúc Tết qua mạng bằng những “thiệp chúc mừng thông minh”, chúng tôi đã lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau từ những bậc “bô lão” và người trẻ. Then chốt của vấn đề là, chúc Tết qua mạng tiện lợi, không mất thời gian đi lại, không tốn kém nhưng có thể khiến người nhận ít trân trọng, thờ ơ, vì họ nghĩ rằng ai cũng nhận được lời chúc tương tự. “Khi mà công nghệ thông tin phát triển và có mặt khắp nơi trong cuộc sống, đã mang lại rất nhiều tiện ích. Ví như nhờ có mạng xã hội, mọi người có thể hỏi thăm, trò chuyện, chia sẻ, kết bạn với nhiều người dù đang ở rất xa nhau. Tất nhiên, việc chúc mừng sinh nhật, tân gia, thành hôn hay chúc Tết cũng thuận tiện hơn xưa. Cả người trao và người nhận đều tiết kiệm được thời gian. Nhưng chính sự tiện lợi ấy, lâu dần đã làm mai một nét đẹp vốn có từ rất lâu đời- đó là tình cảm chân thành được gửi gắm qua từng câu chúc. Vậy nên, trong bất kỳ mối quan hệ nào, không phải cứ gửi lời chúc qua mạng đều thành công. Để những người bạn nhận được lời chúc Tết qua mạng vui và nhớ đến mình, mỗi đối tượng, tôi đều soạn câu chúc khác nhau, theo cách riêng của mình, chứ không theo kiểu rập khuôn như ngày nay. Riêng với cha mẹ hay người thân trong dòng họ, tôi thích đích thân đến nhà, gặp mặt, chuyện trò để trao nhau câu chúc an lành ngày xuân”- cô Võ Thị Sứ (60 tuổi, ngụ xã Cần Đăng, Châu Thành) bộc bạch quan điểm.

Lời chúc Tết chân thành làm lòng người ấm áp hơn

Với suy nghĩ năng động, tích cực của tuổi trẻ, anh Nguyễn Văn Phụng (33 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) đồng quan điểm như cô Sứ. Không phải cứ nhắn tin qua mạng bằng “thiệp chúc xuân thông minh” là đã phù hợp. “Công việc bận rộn, Tết đến là thời điểm đoàn viên, sum họp gia đình nên tôi thích gặp trực tiếp, trao tận tay ông bà, chú bác những món quà xuân cùng lời chúc chân thành. Dẫu không hoa mỹ, bóng bẫy trong từng câu chúc như trên mạng nhưng đó là lời thật lòng của mình, có giá trị hơn rất nhiều. Bạn bè facebook, zalo rất nhiều, dịp Tết gần đây, tôi nhận được khá nhiều tin nhắn chúc Tết. Cũng háo hức xem lắm nhưng hầu như tất cả đều là sticker chúc mừng trùng lặp. Tuy có vui nhưng nói thật, nó không đọng lại chút ấn tượng gì trong tôi. Bởi, những sticker chúc Tết chỉ một màu và dường như mang tính chúc mừng theo kiểu “công nghiệp” nhiều hơn là cầu mong điều tốt đẹp, an lành đến với người nhận”- anh Phụng chia sẻ.

Quả thật, dù sticker chúc Tết có cầu kỳ, lung linh thế nào, chưa chắc người nhận cảm thấy vui. Điều này xuất hiện khá nhiều trong lứa tuổi “teen”, bởi những suy nghĩ ngây thơ rằng ai cũng thích giống mình. Thông điệp và ý nghĩa của lời chúc xuân vì thế càng làm giảm đi giá trị trong thời “công nghệ số”. Giá như kèm theo những sticker chúc Tết thông minh là vài câu chúc xuất phát từ tấm lòng của người gửi thì nó sẽ tăng giá trị của câu chúc đầu năm lên rất nhiều. Vì nụ cười chân thật và tình cảm ấm áp giữa người cho và người nhận luôn xuất phát từ trái tim. Nguyên lý đơn giản là những gì xuất phát từ trái tim sẽ được nhận lại bằng cả trái tim, thứ quý giá mà mạng xã hội dù có “thông minh” đến đâu cũng không thể nào thay thế được!

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN