120.000 người Anh có thể tử vong trong làn sóng COVID-19 thứ 2

14/07/2020 - 13:47

Các chuyên gia y tế dự báo nước Anh sẽ phải đối mặt với làn sóng COVID-19 nguy hiểm hơn vào mùa đông tới. Trong tình huống xấu nhất, dịch bệnh có thể khiến khoảng 120.000 người tử vong trong bệnh viện.

Các y tá điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Frimley Park, hạt Surrey, Anh. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan mạnh mẽ hơn vào mùa đông khi mọi người dành nhiều thời gian tụ tập trong không gian kín. Giáo sư Stephen Holgate, đồng tác giả nghiên cứu tại Viện Khoa học Y khoa Anh (AMS), nhận định làn sóng thứ 2 của đại dịch có thể nghiêm trọng hơn thời điểm vừa qua.

“Đây không phải là một dự đoán, tình huống này rất có khả năng xảy ra. Làn sóng dịch COVID-19 mới bùng phát vào mùa đông có thể có tỷ lệ tử vong cao hơn. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra tình huống này có thể giảm đi nếu chúng ta hành động ngay bây giờ”, ông Holgate cho biết trong một cuộc họp trực tuyến.

Theo ước tính của AMS, sẽ có đến 119.900 ca tử vong trong bệnh viện từ tháng 9-2020 đến tháng 6-2021. Báo cáo cũng cho biết tỷ lệ tử vong này cao hơn gấp đôi số ca tử vong trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên.

Bà Anne Johnson, Phó chủ tịch AMS, cho biết mùa cúm tồi tệ sẽ xảy ra vào mùa đông tới, bao gồm cả lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh khác và bệnh mãn tính. Điều này sẽ gây áp lực lớn cho dịch vụ y tế. Bà nhấn mạnh cần phải chuẩn bị các biện pháp đối phó ngay từ bây giờ.

“Dịch COVID-19 vẫn chưa biến mất. Chúng ta cần phải đưa ra mọi biện pháp để có thể giữ gìn sức khỏe trong mùa đông này”, bà nói.

Trong nỗ lực đối phó với dịch bệnh, hôm 13-7, Chính phủ Anh đã đưa ra quy định buộc mọi người phải đeo khẩu trang trong các cửa hàng và siêu thị.

“Mọi người dân phải đeo khẩu trang trong các cửa hàng. Chúng tôi sẽ thực hiện quy định bắt buộc này kể từ ngày 24-7. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đeo khẩu trang giúp bảo vệ cá nhân và những người xung quanh khỏi nguy mắc COVID-19”, thông báo của văn phòng Thủ tướng Anh nhấn mạnh.

Theo quy định, những người không tuân thủ sẽ bị phạt 100 Bảng Anh ( khoảng 2,9 triệu đồng). Cảnh sát Anh được giao nhiệm vụ thực thị quy định này.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Anh Boris Johnson đeo khẩu trang trong chuyến thăm trụ sở của Dịch vụ xe cứu thương NHS tại London hôm 13-7. Ảnh: Reuters

Trước đó, Chính phủ Anh cũng đã ra quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng từ ngày 15-6.

Động thái này được đưa ra sau khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang để ngăn chặn dịch COVID-19, bao gồm Scotland, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Hy Lạp. Đảng Lao động đối lập đã chỉ trích Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson khi ông không đưa ra những biện pháp phòng dịch sớm hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Anh là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch COVID-19, với trên 290.000 ca nhiễm và gần 45.000 trường hợp tử vong. Chính phủ Anh đã đưa ra kế hoạch nới lỏng biện pháp phòng dịch, cho phép các bể bơi ngoài trời mở cửa trở lại từ ngày 11-7, các phòng tập thể dục, bể bơi và các cơ sở thể thao trong nhà mở cửa trở lại từ ngày 25-7, trong khi vẫn phải đảm bảo biện pháp giãn cách xã hội.

Chính phủ Anh cũng đã đưa ra gói biện pháp mới nhằm hỗ trợ việc làm và thúc đẩy kinh tế trong khuôn khổ kế hoạch phục hồi đất nước sau đại dịch. Gói hỗ trợ mới trị giá 2 tỷ bảng Anh sẽ được triển khai để tạo việc làm mới cho giới trẻ tại Anh.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)