2 hoàn cảnh đau bệnh

24/05/2023 - 05:26

Đó là hoàn cảnh của anh Lê Hữu Nhân (ngụ ấp Hòa Phú, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não) và ông Nguyễn Văn Hiệp (ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, bị bệnh ung thư gan). Cả 2 gia đình đều rất khó khăn, không đủ tiền chữa trị, rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng.

Cha mất sớm, mẹ tảo tần nuôi được 2 chị em nên người. Chị gái lập gia đình ở xa, nhà chỉ còn mỗi anh Lê Hữu Nhân đi làm để đỡ đần cho mẹ. Mấy tháng trước, Nhân tìm được công việc tại một đơn vị chuyên làm công trình thoát nước ở TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Trên đường đi làm về, vì tránh ổ gà, Nhân bị lạc tay lái, tông thẳng vào xe tải phía trước. Được đưa đi cấp cứu ở tỉnh Kiên Giang, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), Nhân mới giữ được tính mạng.

Lê Hữu Nhân

Thế nhưng, Nhân bị chấn thương sọ não, cần phẫu thuật, điều trị lâu dài. Bà Phan Thị Lai (52 tuổi, mẹ của Nhân) cho biết: "Từ ngày con chuyển viện lên tuyến trên, bác sĩ phẫu thuật đem não ra bên ngoài nuôi dưỡng. Tôi đi khắp nơi để lo tiền đóng viện phí cho con. Đến nay, sắp đến ngày đưa con quay lại bệnh viện để phẫu thuật đưa não trở lại, mà tôi không thể xoay xở, vay mượn bất cứ đâu. Nhìn con nằm một chỗ, trong khi tuổi đời còn rất trẻ, tôi vô cùng đau xót".

Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Phú Bùi Công Tiến cho biết: "Gia đình bà Lai có hoàn cảnh khó khăn. Ngày trước, bà đi làm thuê, kiếm tiền chăm lo 2 con. Con trai Hữu Nhân đi làm đỡ đần cho mẹ chưa được bao lâu thì xảy ra tai nạn giao thông, dẫn đến chấn thương sọ não. Địa phương rất quan tâm, cố gắng vận động nhà hảo tâm giúp đỡ. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để Nhân sớm bình phục".

Ông Hiệp và bà Kim Em

Đến ấp Bình Trung, chúng tôi rất thương xót trước cảnh bệnh tật hiểm nghèo của ông Nguyễn Văn Hiệp (68 tuổi). Cả cuộc đời ông Hiệp và vợ (bà Nguyễn Thị Kim Em, 64 tuổi) luôn cần mẫn lao động. Khi thì phụ giúp ruộng, vườn cho người thân, khi thì làm mướn thời vụ cho các gia đình khác.

Tiền kiếm được đủ 2 vợ chồng trang trải chi phí ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, lớn tuổi, không thể kham được công việc nặng nhọc, vợ chồng đành nghỉ việc ở nhà. Không thu nhập, họ phải chi tiêu tằn tiện, vậy mà bệnh tật còn kéo đến.

"Cách đây 5 tháng, tôi bị đau bụng, nôn ói dữ dội, vợ tôi đưa đến bệnh viện cấp cứu. Qua các xét nghiệm, tôi biết mình mắc bệnh ung thư gan. Do không đủ tiền điều trị ở bệnh viện, tôi xin về nhà tìm kiếm thuốc nam uống" - ông Hiệp cho biết.

Bà Kim Em đau xót: "Mặc dù tôi cố gắng sắc thuốc cho ông ấy uống mỗi ngày, nhưng bệnh tình vẫn không thể thuyên giảm. Ông ấy ăn ngủ kém, mệt mỏi, đau nhức cả người, bụng ngày càng trương to lên. Nhìn ông ấy như vậy, tôi sốt ruột lắm, mong muốn đưa trở lại bệnh viện điều trị, nhưng lực bất tòng tâm, tôi không còn đồng nào".

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: "Gia đình bà Kim Em và ông Hiệp rất khó khăn. Họ sống với nhau không có con cái, nên ý thức dành dụm lo cho bản thân khi bước vào tuổi xế chiều. Thế nhưng, bao nhiêu tiền dành dụm từ công việc làm thuê trước đây chỉ đủ gia đình trang trải đợt cấp cứu và nằm viện của ông Hiệp thời gian qua.

Không còn đủ tiền điều trị, ông Hiệp về nhà uống thuốc nam cầm chừng. Trước những khó khăn của gia đình, địa phương, đoàn thể rất quan tâm. Chúng tôi cố gắng vận động hàng xóm, nhà hảo tâm xung quanh giúp đỡ. Mong những tấm lòng nhân ái cùng chung tay chia sẻ, để bà Kim Em có điều kiện chữa bệnh cho chồng".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG