2 hoàn cảnh đau bệnh cần giúp đỡ

02/03/2023 - 07:05

 - Đó là em Huỳnh Thị Lý (15 tuổi, ngụ ấp Tây Bình C, xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn) không may bị dịch tràn màng phổi và bà Huỳnh Thị Thuận (70 tuổi, tổ 3, ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) bị khối u ở xương chậu. Mặc dù cả 2 gia đình đã cố gắng chạy chữa nhưng hiện gặp nhiều khó khăn về chi phí khám và điều trị.

Sau gần 3 tháng nằm viện, em Huỳnh Thị Lý đã có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và cắp sách đến trường (học sinh lớp 9, Trường THCS Vĩnh Khánh), thế nhưng sức khỏe của Lý chưa đảm bảo. Lý vẫn bị những cơn ho kéo dài, những cơn đau nhói từ những vết thương trong phổi chưa lành hẳn.

Nhớ lại những ngày con mới bệnh, chị Lê Thị Thu Hương (mẹ của Lý) cho biết: “Hơn 2 tháng trước, con phát sốt, điều trị tại nhà không hết, tôi đưa đến bệnh viện mới hay con bị bệnh sốt xuất huyết. Điều trị bệnh 4 ngày, con được xuất viện về nhưng đến nhà thấy đau bên trong lồng ngực, 2 chân không thể đi nổi. Tôi chở con đến bệnh viện, lúc bấy giờ, bác sĩ cho hay con tôi bị xuất huyết và tràn dịch màng phổi. Điều trị được 2 tuần không thuyên giảm, được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật và điều trị suốt 4 tuần mới hồi phục”.

Em Huỳnh Thị Lý

Với chị Hương, những ngày chăm con là những ngày chị khóc hết nước mắt, bởi lúc nào cũng nơm nớp lo lắng. Đó còn là nỗi lo về chi phí ăn uống, đi lại, viện phí kéo dài. “Tôi có giấy xác nhận của địa phương là hoàn cảnh khó khăn nên được giảm phân nửa chi phí điều trị bệnh. Phần còn lại vay mượn dòng họ và bên ngoài, mong sao cho con qua cơn nguy kịch”.

Nhìn con khỏe mạnh, chị Hương an lòng nhưng bên trong người mẹ trẻ là nỗi lo cho những ngày tái khám và lấy thuốc sắp tới. Bởi 3 tháng nay, chị phải nghỉ làm công nhân, nay vừa trở lại phân xưởng nhưng không có đơn hàng. Anh Huỳnh Văn Nhuận (chồng chị Hương) làm phụ hồ, công việc bấp bênh, cuộc sống vô cùng chật vật. Điều mong ước của chị Hương là có ít tiền để đưa con tái khám và điều trị; có việc làm ổn định để trả nợ.

Đến ấp Trung Phú 1 (xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn) chúng tôi rất xót xa với hoàn cảnh đau bệnh của bà Huỳnh Thị Thuận (70 tuổi). Bởi bà mang trong người căn bệnh tiểu đường, khối u xương chậu gây đau nhức, không thể đi lại. Trước đó, bà Thuận vừa nuôi chồng bị tai biến nằm liệt giường. Cách đây 1 năm, chồng bà qua đời cũng là lúc bệnh tình ập đến.

Bà Thuận cho hay: “Tôi bị tiểu đường rất nhiều năm, ban đầu uống thuốc nhưng sau này tốn kém nên không uống nữa. Mấy năm nay, ông nhà đau yếu, tôi phải chắt chiu tiền để chăm lo cho chồng. Đến nay, căn bệnh tiểu đường gây nhiều biến chứng, lần gần nhất, tôi đi khám được bác sĩ cho hay bị khối u ở xương chậu, nếu mổ rất phức tạp và tốn kém. Nghe vậy, tôi đành trở về nhà, đôi chân đau nhức và không thể đi lại cho đến nay".

Bà Huỳnh Thị Thuận

Chị Trần Thị Kim Duyên (con gái của bà Thuận) cho biết: “Tôi đi làm ở tỉnh Bình Dương, dành dụm được ít tiền, tất cả đều gửi về lo bệnh cho cha, nay đến lượt mẹ chịu cảnh đau bệnh hành hạ. Nhà đơn chiếc, tôi đành ôm đứa con nhỏ về quê tiện chăm sóc mẹ. Hiện tại, tôi không còn tiền nên chỉ quanh quẩn ở nhà. Tôi rất muốn lãnh ít vé số đi bán dạo để có tiền xoay xở trong nhà, nhưng đến nay vẫn chưa đủ vốn”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Phú 1 Phan Văn Tặng cho biết: “Hoàn cảnh của bà Huỳnh Thị Thuận rất khó khăn, địa phương thường xuyên quan tâm đến hỗ trợ quà, gạo. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ để gia đình vơi bớt khó khăn và có ít chi phí để bà Thuận được chữa bệnh”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 NGỌC GIANG