2 học trò nghèo mắc bệnh ung thư cần giúp đỡ

15/03/2023 - 09:21

 - Đang ở tuổi ăn tuổi học, nhưng em Nguyễn Thị Kim Hiền (học sinh lớp 7A3) và Thái Thành Nhân (học sinh lớp 6A5), cùng học Trường THCS và THPT Vĩnh Lộc, huyện An Phú phải đối mặt với căn bệnh ung thư quái ác. Mặc dù 2 gia đình cố gắng chạy chữa nhưng với chi phí điều trị bệnh lâu dài và rất tốn kém, đến nay, họ không còn khả năng xoay sở.

Anh Thái Thành Lợi (cha của em Thái Thành Nhân, ngụ ấp Phú Thạnh, xã Phú Hữu, huyện An Phú) chia sẻ: “Suốt 9 tháng nay, cả gia đình tôi phải sống trong cảnh đau buồn, lo lắng, chạy đôn chạy đáo để chăm lo sức khỏe và tiền để điều trị bệnh cho con. Tháng 2/2022, lúc con đi học về than mệt mỏi rã rời, có hôm cho hay không còn sức để đi học. Thấy chuyện lạ, tôi liền đưa con đến bệnh viện khám bệnh, đến khi làm các xét nghiệm chuyên sâu tại bệnh viện (TP. Hồ Chí Minh), bác sĩ cho hay con tôi bị ung thư máu dòng tủy, cần theo dõi và điều trị theo lộ trình phù hợp lứa tuổi lâu dài”.

Từ đó đến nay, gia đình anh Lợi phải đưa con đi TP. Hồ Chí Minh nhiều lần để chạy hóa chất. Mỗi đợt, gia đình phải vay mượn dòng họ, hàng xóm từ 3 - 4 triệu đồng mới đủ tiền đi lại và thuốc, vật tư y tế ngoài danh mục bảo hiểm chi trả. Hoàn cảnh nghèo khó, anh Lợi chỉ làm thuê, còn vợ ở nhà may vá, nhưng phải nuôi đến 4 đứa con. Cuộc sống hàng ngày đã chật vật, nay cháu Thái Thành Nhân lại mắc căn bệnh quái ác, gia đình anh Lợi càng khó khăn hơn.

Tại ấp Phú Hòa (xã Phú Hữu), em Nguyễn Thị Kim Hiền, học sinh lớp 7 (Trường THCS và THPT Vĩnh Lộc) cũng không may bị khối u tủy. Bệnh tật bất ngờ ập đến làm cho cô học trò có học lực xuất sắc phải trải qua nhiều khó khăn, vừa chống chọi với bệnh tật, vừa trở lại trường học trên đôi vai của người cha. Sau nhiều lần điều trị bằng hóa chất, đôi chân của Hiền ngày một yếu dần và không thể tự đi lại, sinh hoạt.

Anh Nguyễn Tấn Phát (37 tuổi, cha của Kim Hiền) cho biết: “Con tôi phát hiện bệnh từ tháng 6/2022, đầu tháng 7 đã tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên. Những tháng sau đó, con phải nằm viện liên tục. Mỗi ngày, con phải chịu đựng 1 mũi xạ trị, suốt 25 ngày mới hoàn thành liệu trình điều trị. Đó là những ngày vô cùng đau đớn của con và quá khó khăn đối với gia đình vì phải xoay xở tiền để lo viện phí, ăn uống, đi lại để chăm sóc con”.

Ngày trước, vợ chồng anh Phát đi làm ở tỉnh Bình Dương, mong tích cóp chút ít tiền gửi về nuôi mẹ già và 2 đứa con nhỏ ở quê nhà. Thế nhưng, từ sau đại dịch COVID-19, anh chị rơi vào cảnh thất nghiệp liên tục, đành trở về quê nhà để tìm kiếm việc làm. Vợ anh hiện không có việc làm, tạm ở nhà chăm sóc con, còn anh Phát vừa xin vào làm tài xế giao hàng cho tiệm tạp hóa gần nhà. Thu nhập mỗi tháng vừa đủ trang trải cuộc sống, nay em Hiền đổ bệnh và phải điều trị lâu dài, gia đình anh Phát rơi vào tình cảnh rất khó khăn.

“Mặc dù, sau quá trình xạ trị tích cực, bệnh của con tạm ổn, sức khỏe cải thiện hơn nhưng bác sĩ cho hay, con cần đi tái khám hoặc có biểu hiện gì khác thường cần chuyển ngay đến bệnh viện để tiếp tục điều trị. Do vậy, vợ chồng tôi hiện nay vẫn luôn đau đáu, mong kiếm được thêm thu nhập để chăm lo  chạy chữa cho con” - anh Phát bộc bạch.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Vĩnh Lộc Trương Phong Nhã cho biết: “Gia đình của em Nhân và Hiền đều rất khó khăn, thuộc hộ nghèo, cận nghèo của địa phương. Khi hay tin 2 em mắc bệnh ung thư, ban giám hiệu đã vận động trong học sinh, giáo viên chung tay giúp đỡ 2 em có được số tiền để tiếp tục quá trình điều trị lâu dài. Đại diện nhà trường cũng đến thăm hỏi, trao tiền và động viên gia đình tiếp tục vượt qua khó khăn, cố gắng điều trị bệnh cho 2 cháu. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng tiếp tục giúp đỡ, tạo điều kiện để 2 gia đình đưa 2 cháu đi khám và điều trị bệnh”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 NGỌC GIANG