2 tỷ liều vaccine Covid-19 của Oxford đã được đặt hàng

07/06/2020 - 09:08

2 tỷ liều vaccine phòng virus SARS-CoV-2 do Đại học Oxford nghiên cứu sẽ được nhà sản xuất thuốc AstraZeneca của Anh sản xuất dựa trên các đơn đặt hàng.

Một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine SARS-CoV-2. Ảnh: AP.

Dù chưa hoàn thiện nghiên cứu, và mới chỉ là nguồn cung vaccine virus SARS-CoV-2 tiềm năng đang được Đại học Oxford phát triển, nhưng số liều vaccine được đặt hàng đã tăng gấp đôi lên 2 tỷ sau khi thỏa thuận trị giá 750 triệu USD từ Quỹ Bill và Melinda Gates.

Ngày 4-6, nhà sản xuất thuốc AstraZeneca công bố rằng họ đã ký các thỏa thuận với Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) và Liên minh toàn cầu về Vaccine và tiêm chủng (Gavi) để tăng cường cung cấp vaccine.

Công ty đã cam kết sản xuất hàng loạt vaccine trước khi nó được chứng minh là có hiệu quả, đây là một bước đi bất thường để rút ngắn khoảng thời gian dài của việc sản xuất vaccine.

CEPI và Gavi đều là những tổ chức từ thiện ủng hộ Quỹ Bill và Melinda Gates và Tổ chức Y tế Thế giới. Thỏa thuận trị giá 750 triệu USD với CEPI và Gavi sẽ hỗ trợ sản xuất, mua sắm và phân phối cho 300 triệu trong số 2 tỷ liều.

Tuyên bố cũng cho biết AstraZeneca đã hợp tác cấp phép cho Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine số lượng lớn nhất thế giới để cung cấp 1 tỷ liều vaccine cho các nước thu nhập thấp và trung bình. Theo tuyên bố, công ty "cam kết cung cấp 400 triệu liều trong số đó vào cuối năm 2020".

Tháng trước, BBC cho hay, công ty đã công bố sản xuất 1 tỷ liều. Trong đó, 300 triệu vaccine tiềm năng đã được cam kết cung cấp ở Mỹ và 100 triệu cho Vương quốc Anh. Nếu các thử nghiệm lâm sàng chứng minh vaccine có tác dụng, liều đầu tiên có thể sẵn sàng vào tháng 9 tới.

Trong tuyên bố, Giám đốc điều hành AstraZeneca Pascal Soriot nói: "Chúng tôi đang làm việc không biết mệt mỏi để thực hiện cam kết của chúng tôi nhằm bảo đảm việc phân phối rộng rãi và công bằng vaccine của Oxford trên toàn cầu và không có lợi nhuận".

Theo ông Soriot, hiện vẫn chưa rõ liệu loại vaccine được đặt tên là AZD1222 sẽ hoạt động hay không, phải đến tháng 8 điều này mới được biết, BBC đưa tin.

The Guardian thông tin rằng, Giám đốc điều hành của CEPI Richard Hatchett thừa nhận có "rủi ro đáng kể" trong việc đầu tư vào sản xuất một sản phẩm mà cuối cùng có thể không cung cấp.

Theo tuyên bố của AstraZeneca, khoảng 10.000 tình nguyện viên trưởng thành hiện đang thử nghiệm các phiên bản vaccine giai đoạn II và III ở Anh.

Theo HOÀNG THẢO (Nhân dân)

 

Liên kết hữu ích