20 năm tham gia công tác từ thiện

13/05/2020 - 04:12

 - Người dân ở khu vực rạch Thầy Phó (xã Bình Mỹ, Châu Phú, An Giang) từ lâu đã quen thuộc với hình ảnh chiếc xe ôtô của chú Lê Văn Đúng. Đây là chiếc xe 20 năm qua hỗ trợ đưa rước miễn phí hàng chục ngàn lượt bệnh nhân, bệnh nhân nghèo trong lúc “thập tử nhất sinh” được đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Chia sẻ với chúng tôi, chú Lê Văn Đúng cho biết, trước đây, gia đình chú gặp rất nhiều khó khăn, không có ruộng đất canh tác, chú phải làm thuê, mướn để trang trải cuộc sống và lo cho con học hành. Trong những lần đi làm, nghe tiếng còi xe cấp cứu, chú chạnh lòng khi nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, lúc đau ốm, bệnh tật không có điều kiện đến bệnh viện, trung tâm y tế để khám, chữa bệnh kịp thời. Từ suy nghĩ đó, chú Đúng mong muốn mình có được chiếc xe để có thể hỗ trợ những bệnh nhân đang lúc “thập tử nhất sinh” kịp thời đến nơi cứu chữa.

Tổ cất nhà tình thương hỗ trợ mái ấm cho người nghèo “An cư, lạc nghiệp”

Mong ước trở thành hiện thực vào năm 2000, khi chú Đúng được người quen hỗ trợ, trang bị 1 chiếc xe để chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện điều trị. Thời điểm đó, đây là chiếc xe chuyển bệnh đầu tiên của huyện Châu Phú nên số lượng người liên hệ với chú nhờ chuyển viện rất đông. Có ngày phải chạy 2-3 chuyến liên tục. Đặc biệt, không chỉ phục vụ riêng huyện Châu Phú mà nhiều bệnh nhân ở các địa phương lân cận như: Châu Thành, Thoại Sơn, Chợ Mới… cũng liên hệ để được giúp đỡ.

Chú Đúng chia sẻ: “Có những hôm phải chạy xe liên tục cả ngày, tối về phải đi gánh nước mướn để kiếm tiền lo cho gia đình. Mặc dù khó khăn, nhưng khi giúp đỡ mọi người tôi cảm thấy rất vui. Đây là động lực để tôi tiếp tục với công việc này cho đến ngày nay”. Hơn 20 năm qua, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, chỉ cần “chuông điện thoại rung” là chú Đúng sẵn sàng lên đường dù bất kỳ nơi đâu.

Chú Đúng cho biết, nhiều gia đình sau khi được đưa đến bệnh viện đã đề nghị trả công nhưng chú không nhận, mà sử dụng làm kinh phí hỗ trợ cho những chuyến đi sau. Thậm chí, có nhiều trường hợp chú tự bỏ tiền túi để hỗ trợ một phần viện phí cho những bệnh nhân gặp khó khăn.

Những năm gần đây, phong trào mua xe chuyển bệnh miễn phí phát triển ở nhiều địa phương trong tỉnh. Do đó, số lượng bệnh nhân nhờ chuyển đến bệnh viện giảm rất nhiều. Tuy nhiên, không vì vậy mà chú Đúng được “rảnh tay”. Bởi hiện nay, chú còn đảm nhận thêm vai trò Tổ trưởng Tổ cất nhà Tình thương xã Bình Mỹ.

Tổ cất nhà Tình thương xã Bình Mỹ được thành lập từ năm 2013, với sự tham gia của khoảng 10 thành viên. Các thành viên đa phần là những lão nông, đam mê công tác xã hội - từ thiện. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà các chú trong tổ đảm nhận những công việc khác nhau. Người đi vận động tiền, người quản lý khâu cưa cây, người tính toán kinh phí xây dựng…

Chú Lê Đức Nghĩa (70 tuổi), một trong những thành viên “có tuổi” trong tổ chia sẻ: “Hiện tôi đảm nhận vai trò kế toán, thủ quỹ kiêm luôn công việc vận động kinh phí để cất nhà. Tôi đến đây làm bằng cái tâm, không đòi hỏi gì hết. Chỉ mong muốn đóng góp một phần công sức để giúp đỡ những người gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Chú Đúng với hơn 20 năm lái xe chuyển bệnh miễn phí cho người nghèo

Trước đây mỗi năm, Tổ cất nhà Tình thương xã Bình Mỹ hỗ trợ cất mới khoảng 100 căn nhà cho những hộ nghèo, hộ khó khăn trong và ngoài xã. Hiện nay, tổ chỉ cất khoảng 20-30 căn nhà/năm. Bình quân mỗi căn nhà trị giá từ 20-60 triệu đồng trở lên. Kinh phí chủ yếu do anh em trong tổ vận động bạn bè, người thân đóng góp.

Ngoài hoạt động chuyển bệnh miễn phí, cất nhà từ thiện cho người nghèo, chú Đúng và các chú trong Tổ cất nhà Tình thương xã Bình Mỹ còn tích cực tham gia xây dựng các công trình như: sửa cầu, giặm vá đường… Đặc biệt, hàng năm chú Đúng còn vận động, hỗ trợ trên 100 phần quà Tết cho những gia đình gặp khó khăn, giúp họ có cái Tết đầm ấm vui tươi.

Với những đóng góp trong thời gian qua, chú Lê Văn Đúng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen. Chú Đúng là tấm gương sáng về lòng nhân để thế hệ sau noi theo.

ĐỨC TOÀN