25 năm tảo tần nuôi 4 người con bị bệnh tâm thần

02/06/2020 - 05:33

 - Mỗi người ai cũng có mưu cầu hạnh phúc, nhưng với bà Lê Thị Bé, ước muốn đó không bao giờ có được. Bà Bé năm nay 67 tuổi, nhưng có 25 năm tảo tần nuôi 4 người con bị bệnh tâm thần.

Gia đình bà Lê Thị Bé và ông Nguyễn Văn Cứng (khóm Long Hưng, phường Long Châu, TX. Tân Châu, An Giang) có 6 người. Ngoài vợ chồng ông bà, 4 người con trong gia đình đều bị bệnh tâm thần, đó là: Nguyễn Văn Cường (38 tuổi), Nguyễn Thị Thùy Linh (37 tuổi), Nguyễn Thị Thùy Trang (35 tuổi) và Nguyễn Văn Điền (33 tuổi).

4 người con của bà Bé khi mới sinh ra đều lành lặn và rất hiền. Năm 18 tuổi, anh Cường bị tai nạn giao thông, đầu đập xuống đất bị chấn thương sọ não, khi từ bệnh viện trở về, anh phát bệnh tâm thần. Khi chưa bị bệnh, anh Cường luôn chú tâm lo làm ăn, tiếp cha mẹ để nuôi các em ăn học. Tai họa đổ ập xuống, anh mất trí nhớ, cả ngày không mặc quần áo, đi hết xóm này qua xóm khác, sống cuộc đời của một người điên.

Bà Bé chăm sóc các con lúc lên cơn điên

Người con thứ 2 là chị Nguyễn Thị Thùy Linh cũng bị té ngã, đầu đập vào be xuồng ở dưới sông, chấn thương sọ não, sau quá trình điều trị từ bệnh viện trở về, chị đã bị bệnh tâm thần và 2 người con còn lại, lần lượt cũng bị tâm thần do bị té ngã. “Gia đình tôi đau khổ tột cùng khi phải chứng kiến 4 người con bị bệnh tâm thần.

Năm đầu tiên Cường bị bệnh, nó bỏ nhà đi, vợ chồng tôi đội mưa, đội nắng đi tìm con. Có bữa, đi tìm đến chiều tối mà không thấy bóng dáng nó đâu, mệt quá, vợ chồng xin vào nhà của bà con ngủ nhờ qua đêm, sáng sẽ đi tìm tiếp. Và cứ thế, năm này qua tháng khác là cả chuỗi ngày vất vả. Có khi không xin vào nhà ngủ được, vợ chồng xin vào đình, chùa ngủ qua đêm, xin cơm ở đó ăn chứ không có tiền…” - bà Lê Thị Bé đau lòng chia sẻ.

Gần 10 năm qua, gia đình bà Bé sống nhờ tình thương cộng đồng. Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, gia đình bà còn nhận được sự hỗ trợ tích cực của BS Trương Minh Thạch (Phòng khám Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang). Những năm qua, nhờ điều trị bệnh tại đây mà bệnh tình của các anh, chị đã thuyên giảm rất nhiều.

Hoàn cảnh gia đình quá khó nhưng xuất phát từ tình mẫu tử thiêng liêng, vợ chồng bà vẫn nuôi nấng, đùm bọc các con đến nay. Nhờ “thuốc hay, thầy giỏi” nên trong 4 người con đã có 2 người bệnh tình thuyên giảm. Anh Điền lúc tỉnh, đi vác lúa mướn, vác xi-măng, kiếm tiền đưa cho mẹ mua gạo, còn chị Linh vào cơ sở xe tơ làm công nhân, lấy tiền mang về cho mẹ mua thức ăn, nuôi sống cả gia đình.

“Hoàn cảnh gia đình cô Bé quá khó khăn nên dưới góc độ địa phương, khi phường hoặc thị xã có nguồn hỗ trợ là chúng tôi dành cho gia đình. Song, do nguồn lực có hạn nên rất mong sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong cộng đồng” - Bí thư Chi bộ, Trưởng khóm Long Hưng (phường Long Châu) Hồ Bảo Trân chia sẻ.

“Tôi năm nay đã lớn tuổi rồi nên rất lo, khi tôi và cha nó mất đi, 4 anh em tụi nó không biết sống ra sao, nghĩ tới giây phút đó tôi rất buồn. Nhà hiện nay đã bị dột mưa, tôi chỉ mong ước được giúp đỡ làm lại căn nhà cho lành lặn để các con có nơi trú mưa, trú nắng và mỗi khi lên cơn điên, chúng không đi ra đường, rất dễ bị tai nạn giao thông…” - bà Lê Thị Bé nói trong nước mắt.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN