5 thành viên trong gia đình chết thương tâm khi trượt tuyết

13/03/2024 - 20:04

Cơn bão tuyết mạnh ập đến cuối tuần qua khiến 5 người trong một gia đình ở Thụy Sỹ chết cóng trong chuyến trượt tuyết; họ được phát hiện nằm gần nhau trên dãy Alps.

5 thành viên trong một gia đình gồm 3 anh em trai Jean-Vincent Moix 30 tuổi, David Moix 27 tuổi, Laurent Moix 21 tuổi cùng anh họ Marc Moix 44 tuổi và người chú Joel Moix 58 tuổi. Thi thể của họ được tìm thấy trên ở dãy núi Alps của Thụy Sỹ vào tối 10/3 sau khi được thông báo mất tích trong cơn bão tuyết tàn khốc ngày 9/3.

Thành viên thứ 6 trong nhóm trượt tuyết là Emilie Deschenaux, 28 tuổi, bạn gái của David, hiện mất tích. Ba lô và ván trượt của cô gái được tìm thấy bên cạnh các thi thể trên núi Tete Blanche thuộc dãy Alps.

Cha mẹ của Jean-Vincent, David và Laurent nói, những đứa con trai yêu quý của họ đã "ngủ cùng nhau" khi cùng thực hiện đam mê trượt tuyết.

Gia đình Marc Moix cũng thông báo về cái chết của anh với nội dung: "Sau chuyến leo núi cuối cùng để truyền cảm hứng, con trai tôi đã trở thành ngôi sao mới của chúng tôi, giờ đây sẽ là người dẫn đường cho chúng tôi".

Vợ và hai con gái của Joel nói, ông đã ra đi đầy hãnh diện trong lần leo núi cuối cùng cùng với những người bạn đồng hành thân yêu.

Jean-Vincent Moix 30 tuổi (trái) và em trai David Moix 27 tuổi. (Ảnh: Daily Mail)

Jean-Vincent Moix 30 tuổi (trái) và em trai David Moix 27 tuổi. (Ảnh: Daily Mail)

Laurent Moix 21 tuổi (trái) và chú của anh - Joel Moix 58 tuổi. (Ảnh: Daily Mail)

Laurent Moix 21 tuổi (trái) và chú của anh - Joel Moix 58 tuổi. (Ảnh: Daily Mail)

Marc Moix, 44 tuổi, anh họ của 3 anh em nhà Moix. (Ảnh: Daily Mail)

Marc Moix, 44 tuổi, anh họ của 3 anh em nhà Moix. (Ảnh: Daily Mail)

Ngày 11/3, các đồng nghiệp của Jean-Vincent, đồng loạt bày tỏ lòng kính trọng đối với anh, người được bầu làm ủy viên hội đồng ở địa phương. Jean-Vincen là cựu nhân viên ngân hàng, được đào tạo tại Đại học Westminster và là một nhà leo núi giỏi. Thị trưởng Sebastien Menoud nói: "Thật là một bi kịch lớn khi mất đi một đồng nghiệp trong hội đồng địa phương".

Cả 5 nạn nhân đều là người tài năng và có nhiều cống hiến cho xã hội. Vì vậy, cái chết của họ khiến người dân trong vùng vô cùng thương tiếc. Hàng trăm người đã tập trung ở nhà thờ dưới chân núi để cầu nguyện cho 5 thành viên nhà Moix.

Người dân cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số đêm 10/3. (Ảnh: AP)

Người dân cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số đêm 10/3. (Ảnh: AP)

Chính quyền Thụy Sĩ vẫn chưa xác nhận Emilie - thành viên thứ sáu của đoàn - hiện giờ ra sao. Những người cứu hộ hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra và họ có thể tìm thấy cô còn sống .

Giám đốc Air Zermatt, Anjan Truffer, trưởng nhóm cứu hộ, cho biết họ từng cứu những người mất tích thời gian dài, và điều này khiến mọi người hy vọng Emilie có thể còn sống. "Chúng tôi từng tìm thấy những người mất tích mấy ngày, điều kỳ diệu luôn xảy ra", ông nói.

Truyền thông Thụy Sỹ suy đoán rằng Emilie có thể đã rơi vào một kẽ núi gần đó vì ba lô và ván trượt của cô đã được tìm thấy, nhưng lực lượng cứu hộ không thể xác định được vị trí của cô bằng mắt thường. "Khu vực này đầy những kẽ hở, cô ấy có thể đã rơi gần các thành viên khác trong nhóm. Nhưng đây chỉ là suy đoán", ông Truffer nói.

Emilie Deschenaux, 28 tuổi, bạn gái của David, hiện vẫn mất tích. (Ảnh: Daily Mail)

Emilie Deschenaux, 28 tuổi, bạn gái của David, hiện vẫn mất tích. (Ảnh: Daily Mail)

Trước đó, người đứng đầu đội cứu hộ chia sẻ, đội của ông phát hiện ra 5 thi thể nằm rải rác trên núi. "Đầu tiên chúng tôi tìm thấy hai người nằm trên tuyết khi nhiệt độ môi trường giảm mạnh. Nhờ cột âm thanh và máy định vị tuyết lở, sau đó chúng tôi tìm thấy thêm hai người nữa nằm dưới lớp tuyết phủ. Chúng tôi phải bới những thi thể này để đưa ra ngoài. Khi được tìm thấy, họ đều trong tình trạng mặc quần áo quá nhẹ, mỏng. Họ bị mất phương hướng ở trên núi cao," ông Truffer nói với hãng tin NZZ của Thụy Sỹ .

Ông nói thêm rằng nhóm trượt tuyết đã cố gắng tạo một cái hang và tự bảo vệ mình khỏi trong nhiệt độ -30 độ C với những cơn gió giật lên tới 120km/giờ, nhưng không hiệu quả: "Đó thực sự là một ý tưởng tốt, nhưng nhóm không mang theo thiết bị cần thiết. Họ có xẻng nhưng nó quá nhẹ để có thể tác động đến lớp tuyết dày đặc. Thật cẩu thả khi thực hiện những chuyến phiêu lưu khi có dự báo thời tiết như vậy".

Đội cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân. (Ảnh: Daily Mail)

Đội cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân. (Ảnh: Daily Mail)

Theo truyền thông địa phương, những người trượt tuyết chỉ mặc bộ đồ mỏng và mang theo thiết bị nhẹ, bất chấp dự báo có gió giật nguy hiểm trên núi.

"Thật là kinh khủng. Bạn có thể nhìn thấy những đám mây kéo đến. Họ đã rất chủ quan khi thực hiện những chuyến đi bộ đường dài dù đã có dự báo thời tiết như vậy", một du khách nói với truyền thông về cơn bão tuyết ở vùng núi này.

Trước đó, truyền thông đưa tin, sáng 9/3, nhóm 6 người trượt tuyết rời Zermatt với mục tiêu đến thị trấn Arolla, gần núi Matterhorn vào cuối ngày. Nhưng khi cả nhóm đến gần Tete Blanche, đỉnh núi nằm giữa Zermatt và Arolla, một cơn bão tuyết khổng lồ ập đến khiến họ bị mắc kẹt ở độ cao khoảng 3.500m. Họ đã gọi cứu hộ vào khoảng 17h ngày 9/3, nhưng đội cứu hộ không thể đến hiện trường sớm do cơn bão tuyết quá mạnh.

Theo NHẬT THÙY (VTC News)