8 bệnh viện ở dải Gaza bị đánh bom chỉ trong ba ngày

09/11/2023 - 19:14

Theo văn phòng truyền thông của chính quyền dải Gaza, 8 bệnh viện đã bị lực lượng Israel ném bom trong 3 ngày qua và 18 bệnh viện đã ngừng hoạt động kể từ ngày 7/10.

Theo kênh Al Jazeera, tuyên bố của văn phòng trên cho biết, pháo của Israel đã nã vào sân bệnh viện Al-Shifa và cổng bệnh viện Al-Nasr. Tuyên bố nêu rõ: “Đánh bom bệnh viện là tội ác chiến tranh theo luật nhân đạo quốc tế và bị hình sự hóa trong 16 hiệp định quốc tế cũng như nghị quyết của Liên hợp quốc vốn kêu gọi bảo vệ các cơ sở y tế này”.

Thi thể các nạn nhân tại hiện trường vụ nổ ở bệnh viện Ahli Arab thuộc thành phố Gaza tối 17/10/2023. (Ảnh: TTXVN)

Bệnh viện lớn nhất Gaza là al-Shifa đã hứng chịu thiệt hại rất lớn trong các cuộc không kích của Israel.

Cơ quan Y tế Gaza cũng đã đăng một đoạn video cho thấy thiệt hại ở khoa X-quang tại bệnh viện al-Nasser ở Khan Younis, phía Nam dải Gaza.

Trước đó, đêm 17/10, đã xảy ra một vụ nổ lớn tại Bệnh viện Ahli Arab thuộc thành phố Gaza đã khiến ít nhất 200 người thiệt mạng. Một số nguồn tin khác cho rằng đã có tới 500 nạn nhân tử vong trong vụ việc này. Cả Israel và Hamas đều cáo buộc nhau gây ra vụ nổ nói trên.

Israel thường cáo buộc Hamas xây đường hầm bên dưới các bệnh viện ở dải Gaza. Ngày 5/11, người phát ngôn quân đội Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết đã phát hiện một mạng lưới đường hầm, trung tâm chỉ huy và bệ phóng tên lửa của Hamas ngay bên dưới hoặc sát với một số bệnh viện ở phía Bắc dải Gaza.

Trong một đoạn video được Chuẩn Đô đốc Hagari đưa ra tại buổi họp báo quốc tế, người ta nhìn thấy các tay súng xuất hiện từ đường hầm ở lối vào Bệnh viện Sheikh Hamad ở dải Gaza, còn những người khác bắn từ tòa nhà vào các lực lượng Israel.

Chuẩn Đô đốc Hagari cũng công bố một đoạn video cho thấy một lối vào ngầm từ Bệnh viện Sheikh Hamad mà ông nói là kết nối với mạng lưới đường hầm của Hamas.   

Quân đội Israel cũng từng công bố một video về “cửa hầm” mà họ cho là dẫn đến đường hầm của Hamas tại bệnh viện Qatari. Tuy nhiên, cuộc điều tra của Al Jazeera cho thấy đây chỉ đơn giản là cửa dẫn vào hầm chứa nước mà bệnh viện sử dụng để đổ đầy bể trị liệu và dự trữ trong trường hợp khẩn cấp.

Ngày 8/11, Giám đốc Chương trình Cứu trợ Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Philippe Lazzarini cho biết tình hình ở các bệnh viện tại dải Gaza là đáng báo động.

Hiện 14 trong số 35 bệnh viện có khả năng điều trị bệnh nhân nội trú đã ngừng hoạt động và 71% cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Gaza đã phải đóng cửa vì hư hỏng hoặc thiếu nhiên liệu.

Trước đó, ngày 6/11, truyền thông Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đưa tin nước này sẽ thiết lập một bệnh viện dã chiến với đầy đủ công năng ở dải Gaza. Theo nguồn tin, 5 máy bay chở thiết bị y tế và những vật tư thiết yếu cho việc thành lập và vận hành bệnh viện dã chiến đã khởi hành từ Abu Dhabi vào cùng ngày để tới sân bay Al-Arish ở Ai Cập. 

Trong khi đó, theo cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát, cuộc xung đột hiện nay đã cướp đi sinh mạng của 10.569 người Palestine ở Gaza, trong đó có 4.324 trẻ em và 2.823 phụ nữ, làm bị thương hơn 24.000 người khác. Gần 1,5 triệu người Palestine đã bị buộc phải di dời từ Bắc Gaza tới khu vực phía Nam của vùng lãnh thổ này.

Theo Báo Tin tức