Ai Cập bắt đầu tiến hành kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống

13/12/2023 - 08:39

Trong một cuộc họp báo, Cơ quan Bầu cử quốc gia Ai Cập (NEA) thông báo công tác bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống nước này đã kết thúc vào lúc 21h ngày 12/12 theo giờ địa phương và quá trình kiểm phiếu đã bắt đầu.

Cử tri Ai Cập bỏ phiếu bầu tổng thống: Ảnh: Nguyễn Trường/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Giám đốc điều hành NEA Ahmed Bendari cho biết rằng quá trình bầu cử kéo dài 3 ngày, từ 10-12/12, đã diễn ra suôn sẻ và không gặp phải vấn đề lớn trên cả nước. Ông khẳng định NEA sẽ bám sát lịch trình đề ra liên quan đến cuộc bầu cử, tái khẳng định kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố vào ngày 18/12 như đã thông báo trước đó.

Việc bỏ phiếu ở nước ngoài được tổ chức từ ngày 1 đến 3/12 tại 137 Đại sứ quán và lãnh sự quán Ai Cập trên 121 quốc gia. NEA sẽ hoàn thành việc kiểm phiếu chung trước ngày 13/12.

Theo ông Bendari, hiện các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu tiến hành phân loại phiếu bầu. Mỗi tiểu ban sẽ công bố chi tiết số phiếu bầu trong báo cáo thống kê. Đại diện của các ứng cử viên, tổ chức xã hội dân sự trong nước và quốc tế cũng như các phóng viên truyền thông đang tham gia giám sát quá trình kiểm phiếu dưới sự hướng dẫn của NEA.

NEA sẽ tiếp nhận các khiếu nại bầu cử trong ngày 14/12 và đưa ra phán quyết vào ngày 15 và 16/12. Cơ quan này cũng sẽ công bố kết quả cuối cùng vào ngày 18/12, nếu không cần phải tổ chức vòng hai.

Cũng theo ông Bendari, một trong những thách thức chính mà NEA phải đối mặt trong những ngày bầu cử vưa qua là tình trạng tắc nghẽn đáng kể tại các điểm bỏ phiếu do lượng cử tri đi bầu cao. Hôm 11/12, Giám đốc điều hành NEA cho biết khoảng 45% cử tri đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu tính đến chiều ngày bầu cử thứ hai. Có khoảng 67 triệu người đủ điều kiện tham gia cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Ai Cập năm 2024.

Cuộc bầu cử lần này chứng kiến cuộc đua giữa 4 ứng cử viên, gồm Tổng thống đương nhiệm Abdel Fattah El-Sisi, người tranh cử nhiệm kỳ thứ ba với tư cách ứng cử viên độc lập; Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội Ai Cập Farid Zahran; Chủ tịch đảng Al Wafd Abdel-Sanad Yamama và Chủ tịch đảng Nhân dân Cộng hòa Hazem Omar.

Với uy tín và những thành tựu đạt được về chính trị và an ninh trong hai nhiệm kỳ tổng thống vừa qua, ông El-Sisi được giới truyền thông và giới phân tích chính trị quốc tế đánh giá nhiều khả năng sẽ tiếp tục tại vị thêm nhiệm kỳ thứ ba. Trong các cuộc bầu cử năm 2014 và 2018, ông El-Sisi đều giành chiến thắng với 97% tỷ lệ phiếu bầu.

Trong bối cảnh hiện nay, cử tri Ai Cập đặt kỳ vọng tổng thống có thể giúp đưa nền kinh tế đất nước ra khỏi tình trạng khó khăn hiện nay, cũng như giữ vững ổn định và hòa bình của Ai Cập, trước một loạt thách thức về an ninh trong khu vực.

Theo TTXVN