Ai Cập cảnh báo sẵn sàng đáp trả sau khi Israel chiếm hành lang Philadelphi

01/06/2024 - 10:04

Ai Cập cảnh báo sẽ không ngần ngại đáp trả quân sự sau khi lực lượng Israel giành quyền kiểm soát vùng đệm dọc biên giới với Dải Gaza.

Xe quân sự Israel di chuyển dọc biên giới với Dải Gaza ngày 28/5/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ The Guardian ngày 30/5, ông Daniel Hagari, người phát ngôn quân đội Israel, cho biết lực lượng Israel đã giành được quyền kiểm soát hoạt động đối với hành lang Philadelphi. Dây là hành lang dài 14 km dọc biên giới duy nhất của Dải Gaza với Ai Cập.

Ông Hagari nói: “Hành lang Philadelphi đóng vai trò quan trọng với Hamas, nơi tổ chức này thường xuyên sử dụng để tuồn lậu vũ khí vào khu vực Dải Gaza”.

Ông Hagari không nói rõ kiểm soát hành lang này như thế nào nhưng một quan chức quân sự Israel trước đó cho biết đã có binh sĩ Israel xuất hiện dọc theo các phần của hành lang.

Biên giới với Ai Cập dọc theo rìa phía Nam là biên giới đất liền duy nhất của Dải Gaza mà Israel không trực tiếp kiểm soát.

Theo tờ Wall Street Journal, mối quan hệ giữa Israel và đồng minh Ai Cập đang rạn nứt. Ai Cập tuyên bố với Israel rằng họ sẽ không ngần ngại đáp trả bằng quân sự nếu cảm thấy an ninh bị đe dọa.

Israel tuyên bố có ít nhất 20 đường hầm ở hành lang Philadelphi.

Một nguồn tin cấp cao của Ai Cập phản bác: “Israel đang sử dụng những cáo buộc này để giải thích cho việc tiếp tục hoạt động tại thành phố Rafah của người Palestine và kéo dài cuộc chiến vì mục đích chính trị”.

Ai Cập đã bác bỏ thông tin có mạng lưới đường hầm nối liền Sinai của Ai Cập và Gaza.

Chỉ vài ngày trước, lực lượng Ai Cập đóng quân ở biên giới Gaza đã nổ súng vào lực lượng Israel hoạt động tại Rafah. Trong cuộc đọ súng, một binh sĩ Ai Cập đã thiệt mạng.

Căng thẳng giữa hai nước gây rủi ro cho nỗ lực của Israel nhằm giải thoát 125 con tin còn lại đang bị Hamas bắt giữ, trong đó Ai Cập là nhà trung gian hòa giải chính giữa Israel và Hamas cùng với Qatar và Mỹ.

Cả Israel và Ai Cập vẫn thống nhất về mục tiêu loại bỏ Hamas và Tổ chức Anh em Hồi giáo, nhưng trong bối cảnh có những cáo buộc toàn cầu rằng Israel đang phạm tội diệt chủng ở Gaza khi đã có 36.000 người Palestine thiệt mạng kể từ ngày 7/10/2023, Ai Cập ngày càng khó đứng về phía Israel hơn.

Israel tiếp tục tiến sâu hơn vào Rafah, bất chấp lệnh của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vào khu vực này. Mỹ tuyên bố hoạt động của Israel ở Rafah không vượt qua “ranh giới đỏ” của mình.

Ông Hagari cho rằng Hamas đã bố trí các bệ phóng tên lửa ở hành lang Philadelphi để ngăn cản Israel tấn công gần biên giới Ai Cập.

Trước đó vào ngày 29/5, Israel đã điều xe tăng tấn công Rafah. Họ đã tiến vào trung tâm Rafah lần đầu tiên vào ngày 28/5 bất chấp lệnh của ICJ yêu cầu dừng ngay lập tức cuộc tấn công vào thành phố này.

Theo ICJ, Israel chưa giải thích họ sẽ đảm bảo an toàn cho những người sơ tán khỏi Rafah cũng như cung cấp thực phẩm, nước uống và thuốc men như thế nào. Phán quyết của tòa án này cũng kêu gọi Hamas thả ngay lập tức và vô điều kiện các con tin bị bắt từ Israel.

Theo người dân Rafah, xe tăng Israel đã tiến vào Tel al-Sultan ở phía Tây và Yibna, cũng như gần Shaboura ở trung tâm, trước khi rút lui về vùng đệm ở biên giới với Ai Cập, thay vì ở lại như trong các cuộc tấn công khác.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)