Ấm áp ở nhà ăn tình thương

06/11/2020 - 05:15

 - 10 năm thành lập (2010-2020), Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn, An Giang) là “ngôi nhà thứ hai” góp phần nuôi dưỡng, chắp cánh ước mơ cho bao lớp học sinh nghèo có thêm động lực, vươn lên trong học tập, vượt qua thử thách trên con đường học vấn.

Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch được thành lập vào tháng 10-2010 tại Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Trạch. Được sự đồng thuận của chính quyền địa phương cùng sự chung tay, đóng góp của các nhà hảo tâm, nhà ăn ngày càng được nâng chất, mở rộng khang trang, đáp ứng việc phục vụ những bữa cơm chất lượng cho học sinh. Dẫu chỉ phục vụ cơm trưa cho học sinh nghèo, giáo viên và người lao động nhưng nhà ăn có ban điều hành, ban vận động và ban phục vụ ăn uống hoạt động rất minh bạch, tận tụy.

Thời gian đầu thành lập, nhà ăn tình thương gặp nhiều khó khăn trong khâu vận động, nấu ăn, dọn dẹp và phục vụ. Càng làm càng rút kinh nghiệm, Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch được nhiều người biết đến và nhiệt tình hỗ trợ từ nhu yếu phẩm đến tiền mặt. Với việc phục vụ từ 40-50 suất cơm trưa hàng ngày năm đầu tiên thành lập, sang năm thứ 2 nhà ăn đã phục vụ từ 150-200 suất cơm/ngày cho học sinh nghèo.

Đến nay, nhà ăn đã nâng số lượng suất cơm trưa phục vụ miễn phí 300 suất cơm/ngày. Đó là những nỗ lực không ngừng nghỉ của những người đóng góp công sức xây dựng, điều hành nhà ăn cũng như những đóng góp thầm lặng của các nhà hảo tâm.

Qua 10 năm, Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch đã phục vụ hàng trăm ngàn suất cơm cho học sinh nghèo, giáo viên, lao động nghèo. Việc thu chi đảm bảo minh bạch với số tiền và hiện vật được quy ra là 5 tỷ 645 triệu đồng. Trong đó, chi xây dựng 775 triệu đồng, trả tiền đất 250 triệu đồng, còn lại là chi nấu ăn. Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch có 2 tổ nấu cơm, mỗi tổ 10 người thay phiên nhau từ nấu nướng, quét dọn đến phục vụ cơm trưa.

Tập thể và cá nhân được khen thưởng có nhiều đóng góp cho Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Trạch Nguyễn Thị Cẩm Sen cho biết: “Trường THPT Vĩnh Trạch tập hợp nhiều học sinh các xã lân cận thuộc huyện Thoại Sơn và Châu Thành. Đa phần các em có nhà xa, gia đình chủ yếu làm nghề nông, hoàn cảnh khó khăn. Sự ra đời của Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch đã xóa đi gánh nặng, lo toan của nhà trường với việc phục vụ những suất cơm trưa thơm ngon miễn phí và lo cả chỗ nghỉ trưa cho các em nhà xa. Đây là nơi nương tựa vững chắc, giúp các em an tâm học tập. Đặc biệt là với các em có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường.

Với số lượng học sinh ăn, nghỉ hàng ngày khá đông như thế nhưng 10 năm qua, các cô chú nơi đây bằng cả tấm lòng và sự hy sinh thầm lặng đã lo lắng tươm tất từng suất cơm bổ dưỡng để tiếp sức các em học sinh đến trường, yên tâm học tập. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trên 99%. Chúng tôi sẽ chung tay vận động những cha mẹ học sinh có điều kiện, cũng như các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ để góp phần giúp nhà ăn tình thương duy trì lâu dài và ngày càng phát triển”.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thu hút nguồn lực đóng góp xây dựng quỹ nhà ăn tình thương, các hoạt động kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng phục vụ, chế độ dinh dưỡng bữa ăn được chú trọng. Ban điều hành nhà ăn đã phối hợp chính quyền địa phương cho chị em trong tổ nấu ăn đi tập huấn các lớp an toàn vệ sinh thực phẩm của ngành y tế để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Võ Văn Tuần (Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Trạch), thời gian tới, ban điều hành sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội đóng góp xây dựng nhà ăn tình thương; chỉnh trang nhà ăn ngày càng khang trang, sạch đẹp, đủ nguồn lực để phục vụ người nghèo, nhất là học sinh.

Cùng với thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả hoạt động, công khai, minh bạch nguồn vận động, quản lý sử dụng quỹ đúng quy định; đồng thời chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe học sinh cũng như nâng chất lượng khẩu phần ăn.

10 năm, chặng đường không quá dài nhưng đủ để đánh dấu sự thành công, phát triển của Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch. Vượt qua những trăn trở lúc mới thành lập từ nhân lực đến tài lực, đến nay, nhà ăn tình thương vùng quê bình dị này là nơi gắn bó, yêu thương của bao thế hệ học sinh.

Từ chỗ lo việc ăn, nhà ăn đã lo luôn việc nghỉ trưa cho học sinh ôn tập, nghỉ ngơi. Đến với nhà ăn tình thương ấy, học sinh như được ở bên gia đình, trong vòng tay yêu mến của biết bao tấm lòng thiện nguyện. Họ là những cô, chú, anh, chị đã không quản thời gian, công sức chỉ mong sao bữa cơm trưa đến với học sinh đảm bảo chất lượng nhất.

PHƯƠNG LAN