Ấm áp quầy hàng quê

05/09/2023 - 04:15

 - “Quầy hàng 0 đồng” tại ấp Bình Trung (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) trở thành điểm tựa cho người nghèo, người bán vé số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mùa Vu Lan, quầy hàng càng thêm nhiều sự lựa chọn, mang tình yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh.

Trao quà cho chị em phụ nữ khó khăn

Tặng quần áo cho người nghèo

Có mặt rất sớm tại Văn phòng Ban Nhân dân ấp Bình Trung ngày 14, 15/7 âm lịch là trưởng, phó ấp, cán bộ, hội viên phụ nữ, UBND xã. Họ tranh thủ khoảng thời gian trước giờ làm để vận chuyển, đóng túi các loại rau, củ, quả, nhu yếu phẩm tặng người dân. Mỗi phần quà đơn giản là những miếng tàu hủ, ít củ khoai lang, củ cải, su hào, chanh, cam, 5kg gạo, dầu ăn, nước tương, bột ngọt, đường, tiền mặt, nhưng là cả tấm lòng của cán bộ, nhân viên UBND xã.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: “Từ đợt dịch COVID-19 đến nay, chúng tôi luôn duy trì “Quầy hàng 0 đồng”, nhân dịp lễ, Tết quan trọng trong năm. Trước là vận động anh chị em cán bộ, sau là nhà hảo tâm địa phương đóng góp. Nhờ tấm lòng nhiệt tình của mọi người, nên rằm tháng 7 năm nay, quầy hàng chuẩn bị gần 50 phần quà, trị giá trên 8 triệu đồng”.

Chị Phạm Ngọc Điệp (người dân ấp Bình Tấn) cầm trên tay tấm phiếu nhận quà, hớn hở đến quầy hàng. Chị chia sẻ: “Hổm nay, tôi bán vé số chậm quá, chiều hôm qua phải bù lỗ, lo lắng tiền đâu mua gạo, mua đồ ăn cho các con. May mắn, tôi được cán bộ ấp nhắn sáng nay lên nhận quà. Nhờ vậy, mẹ con tôi đỡ lo bữa ăn những ngày mưa bão”.

Tương tự chị Điệp, vợ chồng chị Phạm Thị Thủy (ngụ ấp Bình Quới) thường dắt nhau đi bán vé số khắp xóm. Chị Điệp mắc bệnh nói ngọng, còn chồng bị khiếm thị từ nhỏ. Để trang trải chi phí cuộc sống, học tập cho 3 con, vợ chồng chị phải tranh thủ bán vé số từ rất sớm. Nay được địa phương tặng quà, anh chị đỡ lo tiền mua gạo, bữa ăn gia đình được đầy đủ hơn.

Không chỉ được nhận gạo, thực phẩm, bà con còn được tham quan gian hàng quần áo, thỏa sức lựa chọn. Có người thích bộ quần áo mặc nhà, có người chọn cho chồng quần áo lao động, hoặc áo thun, quần tây để dành mặc vào dịp đặc biệt. Các bà, các mẹ chọn chiếc áo sơ mi trắng, quần xanh, bộ áo dài kịp cho con mặc vào năm học mới.

Bà Bùi Thị Tuyết (ấp Bình Trung) chia sẻ: "Bà cháu tôi vui lắm, vì vừa được nhận gạo, vừa chọn được bộ đồng phục cho cháu đến trường. Các con tôi đi làm ăn xa, chưa thấy gửi tiền về sắm sửa tựu trường. Tôi cố gắng xin được gì cho cháu thì xin, để cháu có niềm vui đi học”.

Phụ việc tại quầy hàng, chị Phan Thị Tấm (ấp Bình Trung) chọn được chiếc áo dài cho cô con gái vào học lớp 10. Chị chia sẻ: "Mấy chị em phụ nữ nhận quần áo về, tôi phân loại, giặt sạch và treo lên kệ để mọi người lựa chọn dễ dàng. Các nhà hảo tâm tặng nhiều quần áo mới lắm, chúng tôi đỡ tốn mấy trăm ngàn may áo dài mới cho con. Năm học mới có nhiều khoản phải chi, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó".

Phó Chủ tịch HĐND xã Bình Phước Xuân Nguyễn Thị Ngọc Giàu cho hay: “Trong khả năng của địa phương, những gì vận động được chúng tôi đều cố gắng vận động để trao lại cho người nghèo. Đó là gạo, rau, củ, quả từ tiểu thương ở chợ, quần áo thanh lý từ cửa hàng thời trang, hay sách giáo khoa đã qua sử dụng, cặp sách cũ…

Chúng tôi trân quý mọi thứ, giặt giũ, sửa soạn lại để trao cho người có hoàn cảnh khó khăn. Để quầy không cạn kiệt nguồn hàng, chúng tôi luôn tích cực vận động cán bộ, công nhân viên của xã, nhà hảo tâm hỗ trợ thường xuyên.

Đồng thời, tính toán cân nhắc mua hàng với mức giá tiết kiệm để người dân được nhận quà nhiều hơn. Những phần quà giá trị không lớn, nhưng phần nào giúp những mảnh đời bất hạnh vượt qua cảnh túng thiếu, thắt ngặt. Từ đó, họ có thêm động lực vượt khó, vươn lên cải thiện đời sống gia đình”.

NGỌC GIANG