Ấm lòng bếp ăn của bệnh nhân nghèo

11/08/2020 - 06:47

 - Suốt 30 năm qua, ngày nào cũng vậy, Bếp ăn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu (TX. Tân Châu) luôn là điểm tựa, phục vụ mỗi ngày 3 buổi cho thân nhân và bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan bếp ăn, ông Võ Văn Cứng (71 tuổi, thành viên tình nguyện ngay từ những ngày đầu bếp ăn được thành lập) cho biết, bếp ăn được thành lập từ năm 1990, để bếp ăn hoạt động, không thể không kể đến những đóng góp vô cùng to lớn của những thành viên tình nguyện của bếp. Giai đoạn đầu chỉ có 20 thành viên, hiện tại đã có 145 thành viên tham gia phục vụ bếp ăn, chia làm 12 tổ bếp, mỗi tổ có 10 người luân phiên nhau phụ trách “giữ lửa” cho bếp ăn. Những “đầu bếp” này đủ mọi lứa tuổi là những người nông dân “một nắng, hai sương”, hay những bà nội trợ tranh thủ lúc nông nhàn, thu xếp việc nhà ổn định rồi dành thời gian đi làm việc thiện bằng cả tấm lòng thiện nguyện.

“Những người tham gia bếp ăn hầu hết đều đã lớn tuổi nhưng vẫn tham gia rất nhiệt tình. Đây là công việc vô cùng ý nghĩa, tôi và tất cả mọi người ở đây sẽ tiếp tục gắn bó với bếp để giúp bà con yên tâm chữa bệnh”- ông Cứng chia sẻ. Để có được chén cơm, chén cháo, ly nước chín… ấm áp nghĩa tình, mỗi thành viên bếp cơm phải thức dậy từ 4 giờ sáng. Trong khi mọi người còn đang “an giấc” bếp ăn đã "nổi lửa", đến 5 giờ sáng là đã có cháo và nước nóng cho bệnh nhân. Sau đó, các thành viên chuẩn bị nấu cơm, làm thức ăn cho bữa cơm trưa và tiếp đến là bữa cơm chiều. Việc thì luôn tay, luôn chân nhưng mỗi người trong bếp ăn đều làm việc rất tận tâm và vui vẻ.

Các thành viên của bếp ăn chuẩn bị cơm trưa

Bà Trương Thị Hà (thành viên của bếp ăn) cho biết: “Tôi tham gia bếp ăn này đã 20 năm nay, nhìn thấy các bệnh nhân nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn nhận được những phần cơm và ăn ngon lành thì mọi cực khổ, khó khăn của tôi và các thành viên dường như tan biến”. Tình nguyện tham gia phụ giúp tại bếp ăn từ thiện được 8 năm, bà Đỗ Thị Tư (75 tuổi) chia sẻ: “Thấy người bệnh vui, mình cũng vui theo, thành ra làm hoài không nghỉ, công việc này là niềm vui lúc về già”. Không chỉ có những thành viên đang trực tiếp phục vụ tại bếp ăn, mà còn có rất nhiều những tấm lòng nhân ái đang âm thầm góp sức cùng bếp ăn chung tay vì mọi người. Trong đó có em Huỳnh Thanh Bình (TX. Tân Châu) hàng tuần đều cùng các bạn đi vận động mọi người ở chợ Tân Châu để góp phần giúp mọi người ở bếp ăn.

“Mình không khá giả nhưng thấy nhiều người còn khổ, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo đang chữa trị, nhiều người không có tiền ăn cơm, nên em cùng các bạn vận động mọi người ở chợ, ai có gì góp nấy giúp các bệnh nhân nghèo có những suất cơm đủ chất trong thời gian chữa bệnh”- Bình chia sẻ. Trung bình mỗi ngày, bếp ăn phục vụ hơn 400 suất. Mỗi suất cơm lúc nào cũng có 3 món ăn: canh, đồ xào và món mặn, tất cả đều được các “đầu bếp” thay đổi thường xuyên. Những bữa ăn tuy đạm bạc nhưng ấm áp tình nghĩa giúp nhiều bệnh nhân nghèo giảm bớt gánh nặng. Ngoài ra, mọi người trong bếp ăn còn phân chia theo ca để nấu nước sôi 24/24 giờ cho các bệnh nhân. Điểm đặc biệt là bếp ăn không ngày nào "tắt lửa", kể cả ngày lễ, Tết.

Thân nhân bệnh nhân đến nhận cơm

Đang chăm sóc người thân bị bệnh phải nằm viện, nhưng do gia đình hoàn cảnh khó khăn nên bà Nguyễn Thị Bê (Phú Tân) phải chi tiêu hết sức dè sẻn để dành tiền chăm lo cho người bệnh. Vì vậy đã gần 3 tuần nay, ngày 2 buổi bà đến nhận cơm ở bếp ăn. Bà Bê tâm sự: “Có bếp ăn từ thiện nên tôi đỡ tốn tiền cơm của mình để tập trung lo cho người thân. Cơm nấu rất ngon, món ăn thường xuyên thay đổi và đầy đủ dinh dưỡng. Tôi rất biết ơn mọi người ở bếp ăn...”. Chỉ tính trong năm 2019, bếp ăn đã cung cấp miễn phí cho những bệnh nhân nghèo và thân nhân người bệnh đang điều trị tại bệnh viện trên 84.800 suất cơm, hơn 36.000 suất cháo và hơn 104.000 lít nước sôi...

Gần 30 năm hoạt động, những suất cơm, cháo mà bếp ăn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu đã phục vụ các bệnh nhân chính là tình cảm, sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái, thể hiện tình yêu thương giữa con người với nhau, góp phần giúp người bệnh vơi đi những khó khăn, an tâm chữa bệnh, sớm phục hồi sức khỏe. 

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích