Ấm lòng với những bữa cơm từ thiện

28/11/2019 - 07:42

 - Hàng chục năm qua, những suất cơm, cháo, nước sôi miễn phí từ bếp ăn tình thương Trung tâm Y tế huyện Châu Thành được cấp phát mỗi ngày đã giúp người bệnh thêm ấm lòng. Đây là sự chung tay của cả cộng đồng, khi người giúp tiền, người góp công, người ủng hộ thực phẩm, nhờ vậy bếp ăn được duy trì và trở thành nơi “cứu cánh” cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo.

Những phần cơm trao đi là niềm vui của thành viên của bếp ăn tình thương

Bếp ăn tình thương là một trong những cơ sở từ thiện nhân đạo hoạt động từ khi còn ở Bệnh viện Đa khoa Châu Thành cũ. Nay, Trung tâm Y tế huyện được xây dựng ở địa điểm mới, nên từ 2017, bếp ăn cũng dời theo để phục vụ miễn phí cho người bệnh. Công việc thường nhật của bếp ăn tình thương là khi trời chưa sáng, các thành viên tổ nấu ăn đã thức dậy chuẩn bị bữa cháo sáng cho mọi người vào lúc 5 giờ 30 phút. Sau đó, quay lại chuẩn bị 2 buổi cơm được phát vào lúc 9 giờ và 15 giờ chiều. Việc thì luôn tay, luôn chân nhưng bếp ăn lúc nào cũng diễn ra trong không khí vui vẻ, người nào việc đó, đã được phân công cụ thể. Trung bình mỗi ngày, bếp ăn phục vụ từ 400-500 suất cơm, cháo (trên 50kg gạo) và 300 lít nước nóng phục vụ 24/24 giờ, kể cả ngày lễ, Tết. Theo ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, khi mới đi vào hoạt động, thành viên của bếp ăn tình thương khoảng 25 người, đến nay tăng lên 120 người, luân phiên túc trực tại chỗ. Các thành viên tổ nấu ăn sẽ phụ trách thay đổi thực đơn mỗi ngày, đảm bảo dinh dưỡng với ít nhất mỗi bữa ăn có từ 3-4 món ăn: canh, luộc, kho, xào, chiên. Bên cạnh đó, còn có tổ phát cơm, cháo; tổ vận động củi; tổ vận động lúa, gạo... “Tất cả các ngày trong năm, bếp lửa của bếp ăn tình thương luôn đỏ lửa, đồng hành cùng người bệnh gần 20 năm qua”- ông Trung cho hay.

Mọi người cùng góp công sức để duy trì bếp ăn

Ai cũng có công việc riêng, bận rộn với gia đình nhưng các thành viên của bếp ăn tình thương đều cố gắng sắp xếp thời gian để chung tay “giữ lửa” bếp ăn. Gắn bó với công việc nấu ăn tại bếp ăn được 10 năm, chị Đặng Thị Mỹ Xuyên cho biết: “Dù vất vả nhưng bản thân rất vui khi có thể góp phần giúp đỡ mọi người. Mỗi ngày, mình đều cố gắng làm nhiều món ăn ngon, nhiều chất dinh dưỡng để góp phần giúp người bệnh mau hết bệnh, chỉ vậy thôi đã thấy rất hạnh phúc”. Hơn 2 năm nay, dù đã trên 80 tuổi, nhưng ngày nào cũng vậy, cứ 4 giờ sáng là ông Phạm Văn Minh chạy xe đạp ra bếp ăn để phụ mọi người phát cơm, cháo. “Giờ con cháu đứa nào cũng có công việc ổn định, nên rảnh rỗi là sáng đi ra, chiều 4 giờ chạy về xem như tập thể dục, góp sức mình giúp đỡ mọi người. Lúc trước còn khỏe, tôi tham gia lấy thuốc nam, chở củi giúp các cơ sở từ thiện, bây giờ lớn tuổi thì giúp phát cơm xem như niềm vui tuổi già” - ông Minh cười vui nói.

Nuôi mẹ bệnh gần 1 tuần ở bệnh viện, ngày nào cô Phùng Thị Lệ (ngụ xã Cần Đăng, Châu Thành) cũng đến nhận cơm từ bếp ăn tình thương. “Cơm ở đây nấu rất ngon, sạch sẽ, có nhiều món ăn và được thay đổi thường xuyên. Mọi người tiếp đón rất nồng nhiệt, vui vẻ, thân thiện” - cô Lệ cảm động chia sẻ. Từ việc công khai tài chính minh bạch, rõ ràng nên nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Ông Phạm Văn Củng (ngụ xã Bình Mỹ, Châu Phú) thường xuyên tặng gạo và vận động bạn bè, người thân hỗ trợ cho cơ sở từ thiện. “Thấy việc làm của mọi người rất có ích cho xã hội nên tôi thường xuyên tặng gạo và vận động mọi người giúp đỡ, hỗ trợ bếp ăn để góp sức giúp đỡ nhiều người” - ông Củng chia sẻ.

“Để duy trì hiệu quả Bếp ăn tình thương, Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Châu Thành tiếp tục vận động các nhà hảo tâm cùng chung sức để chăm lo cho những bệnh nhân, thân nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện; cố gắng nâng cao chất lượng dinh dưỡng các bữa ăn” - ông Trung bày tỏ.

 

ÁNH NGUYÊN