An Giang quyết tâm phòng, chống tham nhũng

07/01/2021 - 04:17

 - Qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 1666/CT-UBND của UBND tỉnh An Giang về tăng cường thực hiện các biện pháp PCTN, vai trò lãnh, chỉ đạo của người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được tăng cường; việc công khai, minh bạch trong các hoạt động được chấp hành theo quy định gắn với dân chủ cơ sở. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng ý thức thực hiện đúng quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ, văn hóa công sở...

Các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra năm 2020 được khen thưởng

Chánh Thanh tra tỉnh An Giang Võ Thị Siêu cho biết, các cuộc thanh tra được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, phát hiện và kiến nghị xử lý những vi phạm, thu hồi tiền và tài sản nộp ngân sách nhà nước và xử lý hành chính các tổ chức, cá nhân vi phạm. Qua thanh tra, phát hiện 8 trường hợp sai phạm về chế độ, định mức, tiêu chuẩn với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng. Số vụ việc phát hiện dấu hiệu hành vi tham nhũng chuyển cơ quan điều tra 14 vụ, liên quan 33 đối tượng, với tổng số tiền hơn 7,8 tỷ đồng; đã xét xử, tuyên án 10 vụ; xử lý hành chính 2 vụ, thu hồi hơn 3,3 tỷ đồng do hành vi tham nhũng gây ra. Đồng thời, đã xử lý trách nhiệm 25 người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra hành vi tham nhũng và 10 cá nhân liên quan; trong đó cảnh cáo 24 người, khai trừ Đảng 1 người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra hành vi tham nhũng.

Bà Siêu khẳng định, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Kết quả thực hiện Chỉ thị tác động mạnh mẽ trong cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh hàng năm - Bộ chỉ số PACA; đồng thời góp phần nâng cao các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI hàng năm của tỉnh, trong đó đưa trục chỉ số 4 về “Đẩy mạnh kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” thuộc số PAPI vào nhóm các tỉnh đạt điểm số cao của cả nước.

Để đạt kết quả đó, hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai công tác PCTN, được các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện. Việc công khai, minh bạch trong các hoạt động của các đơn vị được tăng cường, gắn với thực hiện quy chế dân chủ. Các quy trình, trình tự, thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết hồ sơ được niêm yết công khai tại trụ sở và bộ phận “một cửa” ở các cấp chính quyền, nhất là các thủ tục về đất đai, nhà ở, tư pháp, các loại thuế, phí và lệ phí, khiếu nại, tố cáo, cấp phép hoạt động sản xuất - kinh doanh ở mọi lĩnh vực, công khai đường dây số điện thoại nóng, hộp thư điện tử. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giao dịch, giải quyết TTHC.

Tổ kiểm tra công vụ tỉnh, huyện thực hiện 109 cuộc về thái độ phục vụ, ứng xử, trang phục, giờ giấc làm việc, kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC, thực hiện xin lỗi đối với sai sót, quá hạn trong giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, nhằm ngăn chặn, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở tổ chức, đơn vị, cá nhân có biểu hiện gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Từ năm 2016 đến nay tỉnh đã chuyển đổi vị trí công tác 769 cán bộ, công chức, viên chức, nhằm kiện toàn bộ máy và phòng ngừa tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ...

Công tác PCTN còn được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, UBMTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân giám sát thông qua các cuộc họp định kỳ, việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, địa phương; các cơ quan báo chí và phóng viên kịp thời đưa tin, phản ánh, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý các vấn đề phát sinh bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Công tác PCTN là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên lâu dài với quyết tâm chính trị cao; xem trọng phòng ngừa tham nhũng là chính, thực hiện tốt nguyên tắc công khai, minh bạch trong mọi hoạt động theo quy định pháp luật; gắn PCTN với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Do đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác PCTN, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục PCTN trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong các cơ sở giáo dục đào tạo và nhân dân. Tăng cường thanh, kiểm tra đối với những lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tiêu cực tham nhũng, dư luận xã hội quan tâm; phối hợp tốt các cơ quan Đảng, cơ quan tố tụng trong phát hiện, xử lý nghiêm minh hành vi tham nhũng và trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng; đấu tranh với những âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng đấu tranh PCTN để chống phá Đảng, nhà nước. Thanh tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của lãnh đạo các ngành, các địa phương trong các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội; đi sâu thanh tra việc tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chỉ số PCI”.

HẠNH CHÂU