Làm thủ tục hành chính tại nhà

03/09/2025 - 07:15

 - Không còn phải đi xa hàng chục cây số để nộp hồ sơ, người dân ở các ấp xa trung tâm xã Phú Lâm được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục hành chính (TTHC) ngay tại ấp. Đây là kết quả bước đầu sau khi triển khai mô hình “Xuống địa bàn hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và giải quyết TTHC tại ấp”.

Các tổ lưu động đi địa bàn ấp hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: MỸ HẠNH

Cứ 2 ngày mỗi tuần, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và cán bộ đoàn thể “chia quân” xuống các ấp, hỗ trợ người dân làm TTHC, từ cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, nộp hồ sơ cho đến tra cứu TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, nhiều người dân lần đầu tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến đã có thể tự mình thao tác cơ bản.

Bà Lý Thị Lệ Hằng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Lâm cho biết, từ ngày 1/7 đến nay, khi xã Phú Lâm được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã Phú Lâm, Long Hòa và Phú Long, địa bàn rộng hơn trước. Nhiều hộ dân ở xa trung tâm xã so với trước đây, do vậy việc thực hiện TTHC cũng khó khăn đối với họ. Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện mô hình xuống tận địa bàn ấp để giúp dân thực hiện TTHC.

Nhìn chung, qua các buổi đầu triển khai, mô hình tạo hiệu ứng tích cực, giúp người dân từng bước làm quen với thủ tục trực tuyến. Trong đó, các tổ lưu động đặc biệt quan tâm người cao tuổi, người đi lại khó khăn, người già neo đơn… Đây là bước đi quan trọng để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, đồng thời khẳng định quyết tâm của xã Phú Lâm trong việc đưa chính quyền đến gần dân hơn, thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ Nhân dân trong thời gian tới tốt hơn.

Đối với người dân, sự thay đổi này mang lại nhiều tiện ích rõ rệt. Ông Huỳnh Bảo Thành, ngụ ấp Long Hòa 1 chia sẻ: “Nhờ mô hình này, tôi thấy rất thuận tiện và đỡ mất công đi lại cho bà con, nhất là người lớn tuổi. Cán bộ đến ấp nhiệt tình hướng dẫn cho bà con. Ngoài thủ tục cần làm, bà con thắc mắc thủ tục, quy trình khi làm loại giấy tờ khác đều được giải đáp, hướng dẫn tận tình. Ở xa trung tâm xã, nhiều bà con khó sắp xếp thời gian, còn người cao tuổi như chúng tôi cũng có phần ngán ngại đường sá, chờ đợi. Giờ có mô hình này quá tốt”.

Đồng tình với mô hình, ông Nguyễn Bảo Nguyên, ngụ ấp Long Hòa 1 bày tỏ: “Chúng tôi rất cần những mô hình như thế này, cán bộ gần gũi và hướng dẫn bà con tận tình, không khí thoải mái và gắn kết. Ở nông thôn còn nhiều người chưa rành về công nghệ thông tin, chưa biết thao tác trên điện thoại thông minh, nhờ cán bộ hỗ trợ thủ tục, hồ sơ rất nhanh gọn. Sau này người dân biết và tự nộp hồ sơ tại nhà khi có nhu cầu giao dịch, tiện lợi thêm một bước”.

Theo kế hoạch, mô hình sẽ được duy trì vào sáng thứ ba và thứ năm hằng tuần. Tổ công tác trực tiếp đến 10 ấp cách xa trung tâm để tiếp tục hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân. Theo bà Lý Thị Lệ Hằng, mô hình được triển khai và đưa vào tổ chức thực hiện là điều rất vui, phấn khởi đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Cán bộ đi tận ấp rất phù hợp trong thời điểm này, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Mục đích của mô hình nhằm hướng dẫn người dân tận tình, cầm tay chỉ việc cũng như tiếp cận khó khăn của người dân khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Qua gần 1 tháng thực hiện, mô hình nhận được sự đồng tình rất lớn từ Nhân dân, cho thấy việc tổ chức các tổ lưu động giải quyết TTHC hết sức cần thiết. Về lâu dài, đây còn là cơ hội để chính quyền lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được địa phương lồng ghép vào việc thực hiện TTHC. Kỳ vọng của xã Phú Lâm là góp phần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đưa chính quyền gần hơn với Nhân dân, tạo nền tảng cho xây dựng chính quyền số ở xã.

MỸ HẠNH