Anh chủ trì hội nghị thượng đỉnh vaccine toàn cầu trực tuyến

25/04/2020 - 08:13

Theo phóng viên TTXVN tại London, hội nghị thượng đỉnh vaccine toàn cầu trực tuyến do Anh chủ trì sẽ diễn ra ngày 4-6 tới.

Ngoài ra, Anh cũng sẽ cùng với Ủy ban châu Âu tiến hành tổ chức hội nghị thượng đỉnh ứng phó đại dịch COVID-19 toàn cầu trực tuyến vào ngày 4-5.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab phát biểu trong cuộc họp báo tại London ngày 6-4-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Viết trên twitter của mình ngày 24-4, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã gửi lời cảm ơn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã triệu tập sự kiện này và cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhờ Ngoại trưởng Raab chuyển lời đến WHO khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của Chính phủ Anh.

Ngoại trưởng Raab cho rằng, con người hiện nay đứng trước mối đe dọa lớn nhất trên toàn cầu là COVID-19. Nước Anh một mặt nỗ lực để giải quyết các tác động của vi rút corona trong nước mình, mặt khác thúc đấy các hành động mang tính toàn cầu nhằm đẩy mạnh phát triển, và sự tiếp cận công bằng đối với vaccine để đối phó với COVID-19.

Ngoại trưởng Raab cho biết thêm: "Đại dịch COVID-19 cho thấy thế giới của chúng ta là liên kết, các dịch bệnh không có biên giới ngăn cách", do vậy "chỉ có cách là cùng với nhau, đưa ra những giải pháp chung tập thể và chúng ta sẽ có thể đánh bại được vi rút này". Anh hy vọng hội nghị thượng đỉnh ứng phó COVID-19 toàn cầu vào ngày 4-5 tới có thể đưa ra được nỗ lực chung toàn cầu đối phó lại virus SARS-CoV-2. Anh sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh vaccine toàn cầu trực tuyến vào ngày 4-6 với mục đích nhằm đảm bảo thế giới cùng chung tay đáp ứng đủ các nguồn lực cần thiết cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển những vaccine mới, những phương pháp điều trị và chuẩn đoán để thế giới có vượt qua đại dịch này.

Anh hiện là một trong những nhà tài trợ lớn nhất trên thế giới cho các hoạt động đối phó đại dịch COVID-19 với khoản tiền cam kết tài trợ lên tới 744 triệu bảng Anh. Trong đó, Anh đã dành ra 250 triệu bảng để tài trợ cho Liên minh những Sáng kiến nghiên cứu Đối phó đại dịch, nhằm nhanh chóng phát triển vaccine phòng COVID-19.

Chính phủ Anh đã tài trợ cho các chương trình nghiên cứu của hai trường đại học Oxford và Imperial College London để phát triển ra vaccine và đóng góp 42,5 triệu bảng để giúp cho các công việc đánh giá trên lâm sàng. Ngày 23-4, trường đại học Oxford đã bắt đầu giai đoạn 1 của quá trình đánh giá tác dụng của vaccine thử nghiệm trên con người.

Theo DIỄM QUỲNH (TTXVN)