Anh: Kết quả vòng bỏ phiếu lãnh đạo đảng Bảo thủ

19/07/2022 - 08:08

Tại vòng bỏ phiếu thứ 3 trong cuộc đua tìm người thay thế ông Boris Johnson vào vị trí lãnh đạo Đảng bảo thủ và Thủ tướng Anh trong ngày 18-7, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak tiếp tục dẫn đầu với 115 phiếu, trong khi Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Tom Tugendhat đã bị loại khỏi cuộc đua.

Quốc vụ khanh Chính sách thương mại, Bộ thương mại, Penny Mordaunt vẫn giữ vị trí thứ 2 với 82 phiếu, tiếp theo là Ngoại trưởng Liz Truss với 71 phiếu. Cựu bộ trưởng bình đẳng Kemi Badenoch là ứng viên cuối cùng đi vào vòng trong với 58 phiếu.

Vòng bỏ phiếu thứ 3 diễn ra sau khi 5 ứng cử viên tham gia hai cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình vào ngày 15 và 17-7. Nội dung các cuộc tranh luận tập trung vào phát triển kinh tế và giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, với hầu hết các ứng viên đưa ra các kế hoạch giảm thuế nếu trở thành thủ tướng. Tuy nhiên, cuộc tranh luận thứ 3 trên truyền hình, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19-7, đã bị hủy bỏ sau khi ông Sunak và bà Truss tuyên bố không tham dự trong bối cảnh các nghị sĩ đảng Bảo thủ lo ngại tranh luận giữa các ứng viên có thể phơi bày sự chia rẽ và gây tổn hại tới uy tín đảng cầm quyền.

Trong ảnh (từ trái sang, từ trên xuống): Các ứng viên tranh cử vị trí lãnh đạo Đảng bảo thủ đồng thời là Thủ tướng Anh: Cựu Bộ trưởng bình đẳng Kemi Badenoch; Quốc vụ khanh Chính sách thương mại thuộc Bộ thương mại, Penny Mordaunt; Ngoại trưởng Liz Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak. Ảnh: AFP/TTXVN 

Không những dẫn đầu trong các vòng bỏ phiếu, tỷ lệ ủng hộ ông Rishi Sunak cũng đang gia tăng tại các cuộc thăm dò mới nhất sau khi cựu Bộ trưởng Tài chính cam kết sẽ giúp Brexit trở nên hiệu quả. Theo kết quả cuộc thăm dò do công ty Smarket thực hiện ngày 18-7 ngay trước vòng bỏ phiếu thứ 3, tỷ lệ chọn ông Sunak là thủ tướng là 45%; tiếp theo là bà Truss với 28%; và bà Mordaunt, gần 19%.

Tỷ lệ này cũng cho thấy sự ủng hộ đối với bà Mordaunt đã giảm đáng kể sau các cuộc tranh luận trên truyền hình giữa các ứng viên vào cuối tuần. Cuộc thăm dò với gần 800 đảng viên Bảo thủ do công ty phân tích dữ liệu YouGov thực hiện vào tuần trước cho thấy bà Mordaunt đứng đầu danh sách được các đảng viên Bảo thủ lựa chọn là nhà lãnh đạo mới của đảng với tỷ lệ ủng hộ 27%, trong khi ông Rishi Sunak đứng ở vị trí thứ 3 với 13%.

Kết quả các vòng bỏ phiếu đang củng cố khả năng ông Sunak sẽ là lọt vào vòng cuối, trong khi bà Liz Truss và bà Penny Mordaunt sẽ là đối thủ cạnh tranh giành vị trí thứ hai.

Vòng bỏ phiếu tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 19-7. Hai ứng viên cuối cùng sẽ được công bố sau vòng bỏ phiếu ngày 20-7. Sau đó các đảng viên Bảo thủ sẽ bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới của đảng qua đường bưu điện và tên người thắng cử sẽ được công bố vào ngày 5-9.

Theo TTXVN