Anh và EU kết thúc ngày đàm phán đầu tiên với tinh thần xây dựng

03/03/2020 - 15:07

Mặc dù còn tồn tại quan điểm khác biệt về nhiều vấn đề then chốt, ngày 2-3, các nhà đàm phán thương mại của Anh và và Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc ngày đầu tiên với tinh thần xây dựng.

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 3-2-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Với tiến trình đàm phán được dự đoán sẽ kéo dài hàng tháng nhằm tiến tới một quan hệ mới hậu Brexit, Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier và người đồng cấp Anh David Frost đã gặp nhau tại Brussels (Bỉ), bắt đầu đàm phán với sự tham gia của khoảng 100 quan chức của mỗi bên.   

Sau ngày đầu tiên, ông Barnier viết trên trang Twitter cá nhân rằng: "Chúng tôi đã bước vào đàm phán trong tinh thần xây dựng. Chúng tôi muốn nhất trí một thỏa thuận hợp tác công bằng và tham vọng. Ông cũng cho biết hai bên sẽ tôn trọng những cam kết chung trước đó.  

Tiến trình đàm phán trên diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi Anh rời khỏi EU và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Đây là một khung thời gian quá gấp gáp, khiến nhiều người cho là bất khả thi để hai bên có thể đạt được một điều gì đó ngoài một thỏa thuận căn bản nhất. Thời hạn kết thúc đàm phán là ngày 31-12, cũng là thời điểm chấm dứt thời kỳ chuyển tiếp hiện tại của Anh. Trong thời gian này, Anh vẫn thực hiện hoạt động thương mại như một thành viên của EU và không phải chịu thuế quan hay các hàng rào khác.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã loại trừ việc kéo dài thời kỳ chuyển tiếp nói trên, và hai bên sẽ có một hội nghị thượng đỉnh Anh-EU vào tháng 6-2020 để quyết định xem liệu có cần phải tiếp tục đàm phán hay không.  

Vòng đàm phán tuần này ở Brussels sẽ khép lại vào ngày 5-3 và vòng tiếp theo sẽ diễn ra ở London, và sau đó sẽ luân phiên giữa hai thành phố này.  

Văn bản mục tiêu đàm phán được công bố hồi tuần trước cho thấy EU muốn có một “sân chơi công bằng” để ngăn chặn việc Anh cắt giảm những tiêu chuẩn của khối này về lao động, thuế, môi trường và trợ cấp nhà nước. Trong khi đó, Anh kiên quyết đặt ra những quy định của riêng mình với lý do “sự độc lập về chính trị và kinh tế”. 

Nhiều chuyên gia cảnh báo Anh và EU sẽ không thể đạt được một thỏa thuận trước cuối năm nay nếu hai bên không chịu nhân nhượng. Trong trường hợp này, cả hai bên sẽ đều bị thiệt hại về kinh tế, đặc biệt là Anh và Ireland, thành viên EU phụ thuộc nhiều nhất vào thương mại với Vương quốc Anh.  

Theo tính toán của các chuyên gia từ Liên hợp quốc, nếu không đạt được thỏa thuận nào với EU, nước Anh sẽ mất đến 29 tỷ euro (32 tỷ USD) doanh thu xuất khẩu mỗi năm, khi EU là điểm đến của gần một nửa hàng xuất khẩu từ Anh.

Theo PHƯƠNG HOA (Báo Tin Tức)