Áo dài nghĩa, áo dài tình!

29/12/2023 - 05:17

 - Vì cuộc sống, nhiều phụ nữ không sắm được chiếc áo dài cho riêng mình. Vậy là, “Gian hàng áo dài 0 đồng” hay “Cửa hàng áo dài 30K” ra đời, đáp ứng mong ước giản đơn được khoác lên chiếc áo dài truyền thống của những phụ nữ nghèo khó.

Từ bao đời, chiếc áo dài trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt, là trang phục không thể thiếu trong sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc. Chiếc áo dài thướt tha “xẻ đôi tà” giúp tôn vinh sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt, chiếc áo dài được sẻ chia càng có ý nghĩa hơn, khi góp phần lan tỏa tình yêu áo dài với mọi người.

Chị Lê Trần Thị Phi Khanh (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Lắng nghe tâm sự của chị em hội viên, phụ nữ cơ sở, chúng tôi được biết nhiều cô bác hưu trí, chị em chỉ mặc bộ áo dài vài lần, có nhu cầu cho tặng. Thực tế cho thấy, không ít sinh viên nữ hay giáo viên nữ đứng lớp, do hoàn cảnh khó khăn, không thể sắm cho mình chiếc áo dài như mong muốn.

Có cô đã lớn tuổi, thổ lộ chưa từng được mặc chiếc áo dài truyền thống. Chúng tôi ra mắt mô hình “Cửa hàng áo dài 30K - lan tỏa nét đẹp phụ nữ Việt Nam”, hy vọng sẽ làm cầu nối, giúp người mong muốn tặng áo dài kết nối đến người cần áo dài, giá rẻ… như cho (30.000 đồng/chiếc). Số tiền có được từ việc bán áo dài được dùng làm quỹ hỗ trợ trẻ em gái, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ trên địa bàn phường”.

“Gian hàng áo dài 0 đồng” được nhiều người ủng hộ, đón nhận

Mô hình được ra mắt vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Theo chị Phi Khanh, trong ngày đầu ra mắt, đơn vị tiếp nhận trên 2.000 bộ áo dài. Bất ngờ hơn, cả ngàn bộ áo dài được bán ngay lập tức, thu về gần 13 triệu đồng. Số tiền này, Hội LHPN phường chi cho hoạt động an sinh xã hội, như: Tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên, phụ nữ nghèo khó, trẻ em gái trên địa bàn.

Chiếc áo dài được bán với giá 30.000 đồng không chỉ đến gần hơn với phụ nữ khó khăn, mà còn để mọi đối tượng tiếp cận một cách dễ dàng, bớt ngại ngùng. “Có nhu cầu thuê áo dài mặc chụp hình, các chị cũng đến đây. Có chị mướn 2 - 3 bộ, nhưng gửi lại 200.000 đồng để ủng hộ quỹ.

Áo dài bán giá rẻ, nhưng rất nhiều kiểu dáng, hoa văn đẹp mắt, hiện đại. Sau khi tiếp nhận, những bộ áo dài được lựa chọn, kiểm tra lỗi, giặt phơi, ủi thẳng, được treo lên để mọi người dễ dàng lựa chọn. Cửa hàng đặt tại số 26/2, đường Ngô Quyền, mở cửa 8 giờ sáng - 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 6” - chị Phi Khanh nói thêm.

Ra mắt từ ngày 8/3/2019, “Gian hàng áo dài 0 đồng - tặng áo dài đã sử dụng” của Hội LHPN phường Mỹ Long vẫn được duy trì, lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp. “Gian hàng mở 2 lần/năm, mong muốn tôn vinh nét đẹp trang phục truyền thống của người Việt Nam, nêu cao tinh thần sẻ chia, mang chiếc áo dài đến gần với chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời giúp tăng “vòng đời” của chiếc áo dài.

Mỗi đợt, gian hàng tiếp nhận trên 200 bộ áo dài từ giáo viên trên địa bàn phường. Nhiều cô bác, chị em phụ nữ lao động nghèo rất phấn khởi khi được thử và chọn áo dài từ gian hàng của chúng tôi” - chị Phạm Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Long, (TP. Long Xuyên) sẻ chia.

Hướng đến mục đích an sinh xã hội, thời gian tới, Hội LHPN phường Mỹ Long dự định mở “Gian hàng 10.000 đồng”, gồm quần áo, nhu yếu phẩm cần thiết được nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ cho người có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền thu về hỗ trợ bảo hiểm y tế cho chi hội trưởng hội phụ nữ trên địa bàn phường, người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng, mô hình ý nghĩa này sẽ được mọi người chung tay góp sức.

Đủ kiểu dáng, kích thước, những chiếc áo dài đã qua sử dụng nhưng còn mới do nữ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhà hảo tâm đóng góp làm nên mô hình rất ý nghĩa. Áo dài mang vẻ đẹp cao quý, khi được chia sẻ thì vẻ đẹp ấy lại càng được nhân lên gấp bội lần.

PHƯƠNG LAN