Azerbaijan, Armenia giao tranh dữ dội, điều nhiều vũ khí hạng nặng

28/09/2020 - 18:52

Một trong những cuộc xung đột lâu đời nhất thế giới – tranh chấp lãnh thổ giữa Armenia và Azerbaijan đã tái bùng phát với các cuộc giao tranh ác liệt nhất trong nhiều năm.

Armenia tuyên bố tiêu diệt được phương tiện quân sự của Azerbaijan. Ảnh: AP

Giao chiến giữa lực lượng hai bên dọc biên giới khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh kéo dài suốt đêm qua tới sáng nay. Cả hai bên đều tuyên bố chiến thắng và đưa ra thông tin thương vong lớn ở phía đối phương, RT đưa tin.

Các nhà lãnh đạo quốc tế đã kêu gọi Azerbaijan và Armenia, hai đối thủ lịch sử, ngừng bắn và giải tán quân song đều không có tác dụng. Hiện, Nga – có quan hệ tốt với cả hai nước trên, đã đề nghị đứng ra hoà giải. 

Sáng nay (28-9), một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Armenia cho biết: “Có giao tranh ở các mức độ khác nhau vào đêm qua tại biên giới Nagorno-Karabakh. Đối phương dùng pháo và xe bọc sắt, gồm cả hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS để mở lại các cuộc tấn công. Quân đội Armenia đã ngăn chặn được cuộc tấn công và gây tổn thất lớn về người và thiết bị cho phía đối phương”.

Trong khi đó, Azerbaijan tuyên bố Armenia tấn công các khu vực đông dân. Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố, sáng nay binh sĩ Armenia nã pháo vào Terter, một thị trấn biên giới với khoảng 19.000 người,. Cơ quan này cảnh báo, “các biện pháp thích hợp” sẽ được triển khai nếu chiến dịch bắn phá không kết thúc.

Trước đó, Azerbaijan cho hay, có ít nhất 550 binh sĩ Armenia thiệt mạng hoặc bị thương cùng hàng chục xe tăng, pháo bắn đạn trái phá và một hệ thống phòng không đã bị tiêu diệt khi nước này phản công.

Armenia ngay lập tức tuyên bố đó là các tuyên bố vô căn cứ. Thông tin từ Nagorno-Karabakh cho hay, có 31 binh sĩ Armenia thiệt mạng khi giao tranh.

Xung đột bắt đầu nổ ra vào sáng hôm qua, Armenia buộc tội Azerbaijan dùng máy bay chiến đấu và pháo hạng nặng để đánh bom các mục tiêu ở Nagorno-Karabakh – khu vực tranh chấp hiện do người thiểu số Armenia quản lý nhưng Azerbaijan tuyên bố là một phần lãnh thổ của nước này.

Trong khi đó, Azerbaijan khẳng định chỉ phản công nhằm đáp trả sự khiêu khích của Armenia. Cả hai nước đã tăng cường quân tới tiền tuyến và đổ lỗi cho nhau về việc nhằm vào dân thường.

Nagorno-Karabakh và đồng minh lâu năm Armenia đã tuyên bố thiết quân luật, ra lệnh huy động toàn bộ nam giới trong độ tuổi nhập ngũ vào ngày 27-9. Sau đó, Azerbaijan cũng ra quyết định tương tự. Nhà chức trách Azerbaijan cắt internet, viện dẫn các yêu cầu thời chiến, dừng hoạt động của các mạng xã hội và nhắn tin của Facebook, Twitter, Telegram và WhatsApp.

Một cuộc chiến đẫm máu giữa Azerbaijan và Armenia đã nổ ra hồi đầu những năm 1990 vì vùng Nagorno-Karabakh. Hàng nghìn người mỗi bên đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người khác phải rời nơi ở. Chiến tranh kết thúc bằng một thoả thuận ngừng bắn vào 1994 dù kể từ đó tới giờ, thỉnh thoảng tiếng súng vẫn vang lên.

Theo HOÀI LINH (Vietnamnet)