Azerbaijan đề xuất đàm phán giải quyết căng thẳng biên giới với Armenia trong tháng 10

04/10/2022 - 06:00

Bộ Ngoại giao Azerbaijan ngày 2/10 cho biết nước này đã đề xuất tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với Armenia trong tháng 10 này thay vì tháng 11 như kế hoạch trước đó nhằm giải quyết căng thẳng ở khu vực biên giới hai nước.

Ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc pháo kích của lực lượng Azerbaijan tại Sotk, tỉnh biên giới Gegharkunik (Armenia), ngày 14/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov và người đồng cấp Armenia Ararat Mirzoyan đã gặp nhau tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 2/10 sau khi giao tranh ác liệt lại xảy ra giữa quân đội hai nước gây nhiều thương vong ở cả hai bên hồi tháng trước. Tại cuộc gặp, phía Azerbaijan đề xuất tiến hành cuộc đàm phán tiếp theo của ủy ban song phương về phân định biên giới vào tháng 10 này thay vì tháng 11 như đã nhất trí trước đó. 

Hồi tháng 5 năm nay, Armenia và Azerbaijan thông báo đã thành lập một ủy ban phân định biên giới, được đánh giá là bước đi hướng tới sớm chấm dứt tranh chấp khu vực Nagorny - Karabakh.

Quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan đã trở nên căng thẳng liên quan đến việc tranh chấp quyền kiểm soát khu vực Nagorny - Karabakh. Khu vực này nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, song có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn sáp nhập vào Armenia. Vấn đề này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước láng giềng, đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994.

 Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó, với sự trung gian của Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) do Nga, Mỹ và Pháp làm đồng chủ tịch, xung đột vẫn xảy ra tại đây. Kể từ năm 2008, Azerbaijan và Armenia đã tổ chức hàng chục cuộc gặp cấp cao để giải quyết vấn đề này, nhưng chưa tìm được giải pháp do cả hai đều coi vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc chủ quyền của mình và không chấp nhận các phương án hòa giải được đưa ra.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)