Bà Nguyễn Thị Vân vượt khó, thoát nghèo

08/08/2023 - 06:46

 - Tại ấp Tân Phú (xã Mỹ Phú Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), có một phụ nữ không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, nuôi dạy con cái nên người. Đó là bà Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1973), tấm gương điển hình về thoát nghèo.

Căn nhà nhỏ vừa được bà Vân dành dụm sửa chữa cách đây không lâu, cũng là điểm mua bán nhỏ, giúp bà "tích tiểu thành đại” như hôm nay. Được khen ngợi là phụ nữ điển hình, mạnh dạn thoát nghèo nhờ nỗ lực của bản thân, nhưng bà Vân khá khiêm tốn khi nói về mình: “Chồng tôi làm ở Công an xã Mỹ Phú Đông, không may mất năm 2017. Lúc chồng còn sống, ngoài tiền lương của anh, thu nhập từ mua bán nhỏ, vợ chồng tôi và 2 con trai có cuộc sống đầm ấm. Chồng mất, tôi thay anh gánh vác mọi thứ, khó khăn bắt đầu từ đó”.

Con trai lớn của bà sinh năm 1995, con trai nhỏ sinh năm 2007, khi đó còn thơ dại. Thiếu thốn tình cảm của ba, cả 2 thường xuyên ốm đau. Chăm sóc, nuôi con ở bệnh viện là một trong những vất vả, khó khăn nhất mà bà phải mạnh mẽ vượt qua. Nghề mua bán nước giải khát, cà-phê thì bữa nhiều, bữa ít nên thu nhập bấp bênh. Ngày nào con ốm đau, coi như ngày đó không có đồng ra đồng vô. Nhà không ruộng đất, khó khăn càng chồng chất.

“Năm 2018, gia đình tôi được xét vào diện hộ nghèo. Nhờ vậy, cuộc sống 3 mẹ con dần ổn định hơn. Thật lòng, không ai mong muốn mình phải nghèo, nhưng vì hoàn cảnh nên phải thế.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Phú Đông còn tạo điều kiện để tôi vay vốn ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thoại Sơn 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn đó, tôi mua bò thịt về chăn nuôi, góp thêm tiền vào mua bán nhỏ tại nhà. Sau 1 năm, tôi dùng số tiền bán bò đầu tư quán ăn nhỏ. Vừa làm vừa tích góp, tôi dành dụm được ít tiền sửa căn nhà như hiện tại” - bà Vân chia sẻ.

Con trai lớn của bà đang làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, đã lập gia đình. Dù vậy, mỗi tháng anh đều gửi từ 1 - 2 triệu đồng phụ mẹ nuôi em trai ăn học. Về phần con trai nhỏ, khi nhắc đến, mắt bà ánh lên niềm tự hào khôn xiết: “Tuy ốm yếu từ bé, nhưng con rất biết nghe lời mẹ, chăm chỉ học tập. Tựu trường, con học lớp 11 Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (thị trấn Núi Sập). Nhiều năm liền, con đạt thành tích học sinh khá, giỏi, ước mơ nối nghiệp ba làm công an. Tôi động viên con và cố gắng làm việc để lo cho con ăn học nên người!”.

Hiện, thu nhập từ việc mua bán nhỏ của bà Vân khoảng 300.000 - 500.000 đồng/ngày. Bà vẫn tiếp tục tích lũy, mong muốn mở rộng mặt bằng, phát triển việc mua bán. Điều khiến nhiều người bất ngờ về bà Vân là tinh thần vượt khó thoát nghèo, khi cuối năm 2022, bà tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Bà bộc bạch: “Tuy cuộc sống của tôi vẫn còn khó khăn, nhưng đỡ hơn rất nhiều. So với hoàn cảnh khó khăn xung quanh, tôi thấy mình rất may mắn. Vì vậy, tôi xin thoát nghèo, nhường lại cho trường hợp khó khăn hơn”.

Nhớ về những tháng ngày đầy khó khăn trước kia, bà Vân không khỏi xúc động. Với bà, đó là động lực giúp bản thân không ngừng phấn đấu, vượt lên số phận để có được cuộc sống bình yên hôm nay. Ngoài việc chịu khó làm ăn, bà rất say mê công việc từ thiện. Chủ nhật hàng tuần, bà đến góp sức cùng tổ nấu cơm của Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn. 6 năm liên tiếp, bà được UBND huyện Thoại Sơn khen thưởng vì có nhiều đóng góp vào công tác xã hội - từ thiện.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Phú Đông Nguyễn Thị Hồng Điệp cho biết: “Trước khó khăn của bà Vân, hội đã làm cầu nối, tạo điều kiện cho bà phát triển kinh tế gia đình. Bà được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh biểu dương “Gương điển hình phụ nữ vượt khó, thoát nghèo bền vững giai đoạn 2018 - 2022”. Nghị lực của bà Vân góp phần chứng minh thêm hình ảnh đẹp về người phụ nữ nông thôn đang có nhiều thay đổi để hội nhập và phát triển”. 

PHƯƠNG LAN