Bà nội già bán vé số nuôi 3 đứa cháu nhỏ

17/09/2019 - 07:21

 - Đó là hoàn cảnh đầy khó khăn của bà Huỳnh Thị Điều (64 tuổi) và các cháu nội (ngụ ấp Cần Thạnh, xã Cần Đăng, Châu Thành), khi bà tuổi cao sức yếu mà phải bán vé số mưu sinh, gồng gánh nuôi các cháu nhỏ.

Bà Điều kể về một cuộc đời đầy vất vả, gian truân mà mình đã trải qua. Đó là từ lúc lập gia đình đến khi 5 đứa con lần lượt ra đời, gia đình bà luôn sống trong cảnh thiếu trước hụt sau. Vợ chồng bà không dám ngơi nghỉ ngày nào, làm việc cật lực mới có thể nuôi các con trưởng thành. Những tưởng các con có gia đình riêng thì bà có thể nhẹ nhàng tấm thân. Thế nhưng, cuộc sống khó khăn lại bắt đầu từ lúc chồng bà qua đời cách đây 7-8 năm, không lâu sau đó 1 mắt của bà do bị nhặm, xốn mà không có tiền mua thuốc uống, sau đó không còn thấy được gì. Mắt còn lại của bà cũng yếu dần, người không còn sức khỏe như xưa nên bà không kham nổi các công việc cấy lúa, sạ phân, chỉ còn mỗi công việc đi bán vé số dạo.

Cô Huỳnh Thị Điều 

Khó khăn chưa dừng lại ở số phận của người phụ nữ cả đời vất vả vì chồng con, tuổi xế chiều bà Điều còn phải nuôi 1 đứa cháu ngoại và cưu mang thêm 2 đứa cháu nội. Người con trai út là anh Lý Văn Hiếu có gia đình nhưng không được trọn vẹn. Vợ anh bỏ đi để lại 2 đứa con, 1 bé gái 9 tuổi, 1 bé trai 6 tuổi. Cuộc sống thôn quê chật vật, anh Hiếu đành gửi con ở nhà cho mẹ đi bôn ba khắp nơi mong tìm được công việc ổn đinh, có đồng lương để gửi về quê cho mấy đứa nhỏ. Vậy là hàng ngày bà Điều phải vất vả vừa lo việc bán vé số mưu sinh, vừa phải chăm sóc 2 đứa cháu. Ngày nắng còn có đồng ra đồng vô, chứ có hôm trời mưa mấy bà cháu ở nhà suốt và chi tiêu hết sức tằn tiện. Hôm chúng tôi ghé thăm cũng là lúc bà Điều vừa đi lãnh suất gạo dành cho người nghèo mỗi tháng. Bà Điều chia sẻ: “Nhờ có phiếu gạo nên mấy bà cháu còn có cái ăn, chứ hổm nay tôi bệnh trong người nhiều lắm, chứng nhức sống lưng hành hạ, căn bệnh tiểu đường gây choáng váng thường xuyên làm tôi không thể đi bán vé số được”. Đứa cháu gái 9 tuổi Lý Thị Kim Anh cũng bộc bạch: “Bà nội bệnh nhiều, không đi bán được, còn ba đi làm ở Sài Gòn thì tay bị chấn thương nên con phải cố gắng đỡ đần cho bà và ba. Mỗi ngày, con nhận cạo vỏ cây tràm, kiếm được 10.000 đồng phụ giúp bà”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Cần Đăng Cao Thanh Hùng cho biết: “Gia đình bà Huỳnh Thị Điều thuộc hộ cận nghèo của địa phương nhiều năm nay. Trước đây, đời sống gia đình vô cùng khó khăn, ban ấp và các ngành, đoàn thể đã vận động nguồn quỹ cất được căn nhà để gia đình che nắng che mưa. Thế nhưng, cuộc sống gia đình của bà Điều hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, bản thân bà mắt yếu, mắc bệnh tuổi già không còn sức lao động, con trai là anh Hiếu hiện đầu óc không được bình thường nên có lúc đi làm được việc, có lúc không. Chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay chia sẻ để gia đình bà Điều phần nào với bớt những khó khăn trong cuộc sống”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG