'Bà trùm' thiết bị y tế Hoàng Thị Thúy Nga lãnh 6 năm tù

29/12/2023 - 15:00

TAND tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga 6 năm tù, tổng hợp hình phạt với các bản án trước đó, hình phạt chung mà bị cáo phải chấp hành là 26 năm tù.

Sáng 29/12, TAND TP.HCM tuyên án phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh), Lê Thành Lữ (cựu Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) và Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch HĐTV Công ty NSJ) cùng 11 đồng phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoa Công Hậu 4 năm tù, Lê Thành Lữ 3 năm 6 tháng tù, Hoàng Thị Thúy Nga 6 năm tù.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga. (Ảnh: Hoàng Thọ)

11 bị cáo còn lại bị tòa phạt từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm tù, về hai tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX cho rằng, bị cáo Hậu là người chỉ đạo, trực tiếp ký các văn bản trong quá trình xin chủ trương lập dự án, tổ chức và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tại Sở Y tế Tây Ninh.

Hậu chỉ đạo Lữ tham mưu để Hậu ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua hệ thống máy do Công ty NSJ là đơn vị phân phối.

Bị cáo Hậu giữ vai trò cầm đầu. Tổng thiệt hại các bị cáo gây ra cho nhà nước là 13 tỷ đồng. Dù không hứa hẹn, Hậu đã nhận quà biếu từ Công ty NSJ với tổng số tiền 1 tỷ đồng và đã nộp lại.

Còn bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga đã trực tiếp điều hành, xây dựng Công ty NSJ và các công ty thành viên. Lợi dụng mối quan hệ quen biết với bị cáo Hậu, đã chỉ đạo nhân viên Công ty NSJ thông đồng với Sở Y tế trong việc mua sắm, lập hồ sơ đấu thầu, tham gia thầu…

HĐXX nhận định, hành vi của các đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại trật tự quản lý kinh tế Nhà nước về đấu thầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà nước.

Theo cáo trạng, khi còn là Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, ông Hậu đã chỉ đạo và trực tiếp ký các vǎn bản xin chủ trương mua sắm, tổ chức đấu thầu mua máy chụp CT cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh. Ông Hậu được xác định là người chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

Hoàng Thị Thúy Nga biết Sở Y tế tỉnh Tây Ninh có nhu cầu trang bị hệ thống máy CT Scanner 128 lát cắt cho bệnh viện tỉnh, nên tháng 7/2017 đến gặp ông Hậu, giới thiệu công ty của mình phân phối thiết bị này và đặt vấn đề được cung cấp. Ông Hậu biết Nga có quan hệ với nhiều lãnh đạo và đã trúng thầu nhiều gói thiết bị y tế tại các tỉnh, nên đồng ý.

Ông Hậu đã chỉ đạo ông Lê Thành Lữ tham mưu để ông ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua hệ thống máy CT Scanner 128 do Công ty NSJ là đơn vị phân phối chính thức tại địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tiếp đó, ông Hậu chỉ đạo Lữ tham mưu để ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua thiết bị do công ty của Nga phân phối. Quá trình lập hồ sơ mời thầu, Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh đã chỉ đạo cấp dưới xử lý hồ sơ tạo lợi thế cho NSJ trúng thầu.

Sau khi được Giám đốc Sở nhận lời giúp, bà Nga chỉ đạo nhân viên tiếp cận người của Sở Y tế thuyết phục lựa chọn thiết bị do công ty mình cung cấp; chuẩn bị hồ sơ dự thầu thay cho nhiều công ty "quân xanh" tham gia. Thực tế, các bên thỏa thuận để NSJ thắng thầu.

Nhà chức trách kết luận, giá trị máy chụp do NSJ cung cấp là hơn 14 tỷ đồng. Do đó, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Từ năm 2018 - 2020, dù không hứa hẹn, thỏa thuận trước nhưng ông Hậu đã 3 lần nhận quà biếu của Công ty NSJ với tổng số tiền 1 tỷ đồng. Sau khi vụ việc vỡ lở, ông Hậu đã nộp lại số tiền này.

Tuy nhiên, bà Nga không thừa nhận việc tặng quà, tiền cho chủ đầu tư và các bên liên quan. Còn các nhà thầu "quân xanh" cho rằng đồng ý giúp Công ty NSJ do nể nang và muốn duy trì quan hệ đối tác chứ không được hưởng lợi ích vật chất.

Bà Nga từng là Phó tổng giám đốc Công ty AIC, sau đó làm Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group và lập 7 công ty kinh doanh nhiều lĩnh vực, giao cho cấp dưới đứng tên pháp nhân. Thực tế, bà Nga bỏ vốn và điều hành mọi hoạt động.

Theo HOÀNG THỌ (VTC News)