Ba xu hướng COVID-19 năm 2021 sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2022

24/12/2021 - 13:46

Gần hai năm sau đại dịch COVID-19, các ca mắc hàng ngày đang gia tăng trở lại mạnh mẽ khi biến thể Omicron lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới, từ Mỹ, Anh tới Nam Phi và Australia.

Người dân tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại London, Anh ngày 25-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kênh CNBC, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã coi Omicron là một biến thể đáng lo ngại. Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến thể này, WHO cảnh báo rằng biến thể này đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với chủng Delta và có thể thay đổi diễn biến của đại dịch.

Tuy nhiên, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, dự báo: “Năm 2022 phải là năm kết thúc đại dịch COVID-19”. 

Con số thống kê chính thức các ca mắc, nhập viện và tử vong có thể không phản ánh tình hình thực tế do không thể kiểm soát hết các ca bị bỏ qua vì hạn chế về xét nghiệm, tần suất báo cáo và chất lượng dữ liệu.

Tuy nhiên, với dữ liệu có sẵn này, có thể thấy một số xu hướng đại dịch sẽ tiếp tục kéo dài tới năm 2022.

Omicron sẽ vẫn áp đảo các ca mắc mới

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Ekurhuleni, Nam Phi. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo WHO, biến thể Omicron đã xuất hiện ở ít nhất 100 quốc gia. Cứ sau 1,5 đến 3 ngày, số trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến Omicron sẽ tăng gấp đôi.

Biến thể Omicron lây lan nhanh, lần đầu tiên được các nhà khoa học Nam Phi phát hiện ra và đang nhanh chóng trở thành chủng virus thống trị ở Mỹ, châu Âu.

Omicron xuất hiện đúng vào thời điểm nhiều quốc gia đã hoặc đang nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Gia tăng số lượng ca mắc Omicron đã khiến một số quốc gia, như Hà Lan, Đan Mạch và Ireland, phải thắt chặt các biện pháp để hạn chế biến thể lây lan.

Ca mắc tăng, nhưng ca tử vong giảm

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Dearborn, Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Biến thể Omicron đang gây ra một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới trên toàn cầu. Ở châu Phi, các ca mắc hàng ngày (tính trung bình 7 ngày) đã tăng từ mức khoảng 3,14/1 triệu dân hồi đầu tháng 11 lên 26,67/1 triệu dân vào ngày 21/12.

Trong cùng thời gian, các ca mắc hàng ngày của Anh đã tăng từ 603,38/1 triệu dân lên khoảng 1.280/1 triệu dân - mức cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Số người mắc COVID-19 phải nhập viện cũng đã tăng lên ở một số quốc gia. Mỹ, Pháp và Nam Phi nằm trong số những quốc gia có số người nhập viện hàng tuần tăng trong tháng vừa rồi. Tuy nhiên, số ca tử vong do COVID-19 trung bình hàng ngày đang có xu hướng giảm trên toàn cầu.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để so sánh biến thể Omicron và các chủng virus khác về khả năng gây ca bệnh nặng.

Ông Benjamin Cowling, Giáo sư dịch tễ học tại khoa Y tế Công cộng của Đại học Hong Kong, cho rằng Omicron dường như gây ra mức độ nghiêm trọng tương tự như Delta và các biến thể khác. Nhưng nếu đã tiêm phòng, nếu đã mắc bệnh trước đó, bạn sẽ được bảo vệ đặc biệt, tránh chuyển bệnh nặng. Điều đó có nghĩa là Omicron trong thực tế có vẻ gây bệnh nhẹ hơn”.

Bất bình đẳng về vaccine COVID-19

Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em tại Antibes, Pháp. Ảnh: THX/TTXVN

Các chuyên gia cho biết mối đe dọa của Omicron - và các biến thể trong tương lai - cho thấy tầm quan trọng của tiêm chủng trong ngăn ngừa ca bệnh nặng. Tuy vậy, quá trình phân phối vacine COVID-19 vẫn không đồng đều.

Tại hơn 30 quốc gia, chưa đầy 10% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ. Nhiều quốc gia trong số đó là các nước thu nhập thấp ở châu Phi.

Mặt khác, các quốc gia có thu nhập cao đã đi rất xa trong chiến dịch tiêm chủng cho người dân và đang triển khai các mũi tiêm nhắc lại thứ 3, thứ 4.

Ông Jerome Kim, Tổng giám đốc Viện Vaccine Quốc tế, cho biết khoảng cách đó có thể thu hẹp dần dần khi hàng tỷ liều vacine ra lò mỗi năm. Ông nói: “Chúng ta cần sử dụng vaccine tốt nhất có thể, chúng ta cần sử dụng liều tăng cường nếu cần thiết. Sau đó, chúng ta cần sử dụng các biện pháp phòng bệnh khác như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tránh đám đông và vệ sinh để giảm gánh nặng lây nhiễm trong một quốc gia”.

Còn theo ông Tedros, để chấm dứt đại dịch trong năm tới, mỗi quốc gia phải tiêm phòng cho 70% dân số vào giữa năm 2022.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)