Bán đảo Triều Tiên nóng rực vì hàng loạt cuộc tập trận

03/09/2023 - 10:25

Triều Tiên vừa tập trận hạt nhân chiến thuật, bao gồm bắn hai tên lửa hành trình tầm xa mang đầu đạn hạt nhân mô phỏng, theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA.

Cũng theo KCNA, cuộc tập trận diễn ra vào sáng sớm 2-9 nhằm "cảnh báo kẻ thù" rằng đất nước sẽ chuẩn bị trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân trong bối cảnh Bĩnh Nhưỡng một lần nữa tuyên bố sẽ tăng cường răn đe quân sự chống lại Washington và Seoul.

Hai tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân mô phỏng được bắn về vùng biển phía Tây của bán đảo và bay được quãng đường 1.500 km ở độ cao định sẵn là 150 m.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tổ hợp máy Pukjung và một nhà máy sản xuất vũ khí lớn tại một địa điểm không được tiết lộ - Ảnh: KCNA

Bản tin ngày 3-9 của KCNA cũng khẳng định lực lượng hạt nhân Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường toàn diện, sẵn sàng dùng các biện pháp đối phó nhằm "ngăn chặn xung đột, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực".

Một tuyên bố riêng biệt cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm Tổ hợp máy Pukjung, nơi sản xuất động cơ hàng hải, và một nhà máy sản xuất vũ khí lớn để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường lực lượng hải quân của Bình Nhưỡng, theo Reuters.

"Ông khẳng định rằng cuộc họp toàn thể trong tương lai của Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên sẽ đặt ra một quá trình hiện đại hóa quan trọng đối với khu phức hợp và hướng phát triển của ngành đóng tàu" - KCNA đưa tin.

Vụ thử tên lửa mới nhất diễn ra ngay sau khi cuộc tập trận chung mùa hè thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ - mang tên "Lá chắn Tự do Ulchi" - kết thúc hôm 31-8.

Kéo dài sau 11 ngày, "Lá chắn Tự do Ulchi" bao gồm các cuộc tập trận trên không với máy bay ném bom B-1B.

Để đáp trả điều này, trước đó Triều Tiên cũng tiến hành một cuộc tập trận mô phỏng việc phá hủy các sở chỉ huy và sân bay trên lãnh thổ Hàn Quốc, bao gồm phóng 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng về phía Đông Bắc, phát nổ trên không ở độ cao 400 m, theo TASS.

Triều Tiên đã tăng cường răn đe quân sự chống lại Washington và Seoul, cũng như chỉ trích thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên vào tháng trước về việc cải thiện hợp tác quân sự.

Theo ANH THƯ (Người Lao Động)